ทำไมต้องอุปกรณ์วิทยาศาสตร์ เพราะวิชาวิทยาศาสตร์เรียนให้สนุกต้องมีอุปกรณ์ที่ดี หา

Advertisement


หน้า: [1]
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ทำไมต้องอุปกรณ์วิทยาศาสตร์ เพราะวิชาวิทยาศาสตร์เรียนให้สนุกต้องมีอุปกรณ์ที่ดี หา  (อ่าน 36 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
itopinter_111
Drift King
*****

การ์ม่า: +0/-0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 19201


ดูรายละเอียด










« เมื่อ: มีนาคม 07, 2019, 04:00:11 am »



ล้อแม็ก แม็ก แม็กซ์แต่งรถ

↑ ลงทะเบียนรับข่าวสาร

ล้อแม็ก

Advertisement

ทำไมต้องเครื่องมือวิทยาศาสตร์ เพราะวิชาวิทยาศาสตร์เป็นวิชาที่สำคัญเป็นอย่างยิ่ง โดยยิ่งไปกว่านั้นในช่วงนี้ที่เทคโนโลยีต่างๆมีการเปลี่ยนอย่างเร็ว ได้แก่ พวกเราจะมองเห็นได้ว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ในปัจจุบันนี้มีฟังก์ชั่นใหม่ๆสะสมมาอยู่ในเครื่องเดียว ไม่ว่าจะเป็นกล้องที่มีไว้ถ่ายรูป, เครื่องเล่นเกมส์, โทรทัศน์ ไปจนถึงเป็นแบงค์ให้พวกเราสามารถทำธุรกรรมด้านการเงินได้ โดยที่พวกเราไม่มีความจำเป็นที่ต้องเสียเวลาไปที่ธนาคาร การเข้ามาของเทคโนโลยีใหม่ๆเหล่านี้ คนที่มีความรู้ทางด้านวิทยาศาสตร์จะมีความรู้ความสามารถถึงหลักการที่เกี่ยวรวมทั้งทราบถึงความเป็นไปรวมทั้งแนวโน้มของสิ่งที่จะเกิดขึ้นต่อไปได้ง่ายดายเสียยิ่งกว่า ด้วยเหตุว่าเทคโนโลยีนับว่าเป็นหนึ่งในวิทยาศาสตร์ประยุกต์ ซึ่งเป็นการนำความรู้ฐานรากที่พวกเราเรียนกันในวิชาวิทยาศาสตร์ในสถานศึกษามาต่อยอดเพื่อคิดค้นสิ่งใหม่ๆออกมานั่นเอง
.

.
อย่างไรก็แล้วแต่ การเรียนวิชาวิทยาศาสตร์อาจจะมีความไม่เหมือนจากการเรียนวิชาอื่นๆอยู่บ้าง ในแง่ว่าการที่จะทำความเข้าใจวิธีการให้เข้าถึงแก่นที่จริงจริงนั้น นักเรียนต้องเล่าเรียนสิ่งต่างๆเพิ่มเติมอีกไปจากการเรียนด้วยการฟังอธิบายหรืออ่านหนังสือ โดยควรจะควรมีการทดลองปฏิบัติจริงด้วยตัวเอง จึงต้องใช้อุปกรณ์วิทยาศาสตร์เพื่อมองสิ่งที่เราอยากหาคำตอบจากการตั้งข้อสงสัยหรือความสนใจค้นคว้าข้อมูล ต่อจากนั้นจึงบันทึกแล้วก็สรุปผลการทดลองออกมา
.

.
สำหรับการเรียนการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ในยุคสมัยนี้ สถานศึกษาจำเป็นที่จะต้องมีเครื่องมืออุปกรณ์วิทยาศาสตร์ ที่จำเป็นต้องสำหรับทำการทดลองให้ทั้งยังอาจารย์คุณครูและนักเรียนได้ใช้งานอย่างครบถ้วน สิ่งถือเป็นสิ่งที่ควรจะได้รับการพัฒนาจากในอดีตกาลที่เครื่องที่ใช้ในด้านที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ไม่มีความพอเพียงให้นักเรียนได้มีประสบการณ์สำหรับเพื่อการใช้อย่างทั่วถึง ทำให้เป็นข้อกำหนดสำหรับเพื่อการเรียนรู้ เครื่องมือวิทยาศาสตร์รวมทั้งสื่อการเรียนการสอนจะกระตุ้นให้การเรียนวิทยาศาสตร์มีความน่าสนใจมากยิ่งขึ้นและช่วยทำให้เด็กนักเรียนเห็นภาพจริงจากการลงมือปฏิบัติกระตุ้นให้เกิดความรู้ความเข้าใจได้ง่าย เป็นหลักฐานในการต่อยอดการเล่าเรียนไปเป็นกรรมวิธีการที่ไม่สิ้นสุดจากการถามหรือสมมติฐานแล้วกระทำหาคำตอบด้วยตัวเอง
.

.

การประยุกต์ใช้อุปกรณ์วิทยาศาสตร์แล้วก็เครื่องที่ใช้ในด้านที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์สำหรับในการเรียนการสอน เช่น สื่อการเรียนการสอน
หลักสูตรการศึกษาเล่าเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ในตอนนี้ แบ่งสาระการเล่าเรียนรูออกเป็น 8 สาระ ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาเบื้องต้น พ.ศ. 2551 (ฉบับแก้ไข พ.ศ.2560) ได้แก่ สาระที่ 1 วิทยาศาสตร์ชีวภาพ, สาระที่ 2 วิทยาศาสตร์กายภาพ, สาระที่ 3 วิทยาศาสตร์โลกรวมทั้งอวกาศ, สาระที่ 4 ชีววิทยา, สาระที่ 5 เคมี, สาระที่ 6 ฟิสิกส์, สาระที่ 7 โลก ดาราศาสตร์, และก็อวกาศ รวมทั้งสาระที่ 8 เทคโนโลยี ซึ่งในแต่ละสาระจำเป็นต้องใช้เครื่องใช้ไม้สอยวิทยาศาสตร์สำหรับในการสอนที่ต่างกันออกไป เหมือนตัวอย่างดังนี้
- วิทยาศาสตร์ชีวภาพและชีววิทยา: เป็นการเรียนรู้สิ่งมีชีวิตซึ่งจึงควรใช้วัสดุอุปกรณ์ที่ช่วยทำให้เห็นสิ่งที่ตาเปล่ามองไม่เห็น เช่น กล้องจุลทรรศน์แล้วก็กล้องถ่ายภาพสเตอริโอ รวมถึงใช้โมเดลแบบจำลองต่างๆเพื่อแสดงให้เด็กนักเรียนเห็นภาพ
- วิทยาศาสตร์กายภาพและเคมี: เป็นการเรียนเกี่ยวกับสารรวมทั้งคุณลักษณะต่างๆซึ่งการที่จะเล่าเรียนสารแต่ละจำพวกต้องใชเครื่องมือวิทยาศาสตร์[/url]ที่จำเป็นสำหรับห้องทดลองเคมี อาทิเช่น ตู้อบ, หม้อนึ่งความดันไอ, เครื่องปั่นแยก, เครื่องคนสารละลาย ไปจนถึงวัสดุสำหรับวัดค่าต่างๆเป็นต้นว่า pH meter, Refractometer นอกเหนือจากนี้ต้องมีเครื่องมือทั่วไปที่ใช้สำหรับในการทำการทดลองรากฐาน เช่น เครื่องแก้ว, พลาสติก, กระเบื้อง, สารเคมี, ตาชั่ง ฯลฯ
.

.
- วิทยาศาสตร์โลกรวมทั้งอวกาศ, โลก ดาราศาสตร์ และอวกาศ: ในสาระนี้จะเป็นการเล่าเรียนธรรมชาติทั้งข้างในและก็ข้างนอกโลก ไม่ว่าจะเป็นสิ่งแวดล้อม, ธรณีวิทยา หรือดาราศาสตร์ ซึ่งต้องใช้เครื่องมือวัดสำหรับเรียนสภาพแวดล้อม เช่น เครื่องตวงคุณภาพน้ำ, เครื่องทดลองดิน, เครื่องตวงปริมาณน้ำฝน เป็นต้น หากจะศึกษาวัตถุหรือสิ่งมีชีวิตจากระยะไกล ได้แก่ นก หรืออยู่ด้านนอกโลก อาทิเช่น ดวงดาว ก็จำเป็นต้องใช้กล้องโทรทรรศน์หรือกล้องโทรทรรศน์ ในการเรียนในห้องเรียนสามารถใช้แบบอย่างหิน,แร่ หรือวัตถุ ไปจนถึงโมเดลแบบจำลองแสดงองค์ประกอบของโลก, ดวงดาว หรือปรากฎการณ์ต่างๆ
- ฟิสิกส์: แบ่งได้เป็นหลายสาขาวิชา ได้แก่ กระแสไฟฟ้า, อิเล็กทรอนิกส์, แม่เหล็กไฟฟ้า, แสงสว่าง, กลศาสตร์, คลื่นและก็เสียง, อุณหวิชาพลศาสตร์, พลังงาน เป็นต้น ซึ่งการศึกษาเล่าเรียนการสอนที่จะทำให้เด็กนักเรียนเข้าใจกฎหรือแนวคิดต่างๆจำเป็นต้องอาศัยชุดสาธิตสำหรับบอกให้เห็นภาพ นอกเหนือจากนี้การคำนวณถือเป็นสิ่งจำเป็นเป็นอย่างมากในการศึกษาเรียนรู้วิชาฟิสิกส์ ดังนั้นเครื่องมือวัดค่าต่างๆเป็นต้นว่า มัลติมิเตอร์, เครื่องตวงแสงสว่าง, เสียง แล้วก็อื่นๆเป็นเครื่องมือวิทยาศาสตร์ที่ต้องในการวัดค่าตัวแปรที่พอใจ ซึ่งค่าที่ได้จำต้องนำไปคำนวณเพื่อหาความต้องการถัดไป
.

.
- เทคโนโลยี: ตามหลักทฤษฎีในสาระวิชานี้ การที่จะเข้าใจหรือประยุกต์ใช้เทคโนโลยีได้อย่างมีประสิทธิภาพ ต้องมีทักษะทางด้านเลขคณิต, วิทยาศาสตร์ เพื่อใช้สำหรับการออกแบบหรือพัฒนาในทางของวิศวกรรม ซึ่งในช่วงหลายปีที่ผ่านมาก่อนหน้านี้ การศึกษาวิจัยที่เรียกว่าสะเต็มเล่าเรียน (STEM Education) เป็นการผสานการเรียนแบบบูรณาการ 4 สาขาวิชา ยกตัวอย่างเช่น วิทยาศาสตร์ (Science), เทคโนโลยี (Technology), วิศวกรรม (Engineering) รวมทั้งคณิตศาสตร์ (Mathematics) รวมกันเป็น STEM นั่นเอง ซึ่งในวงการศึกษาระดับประเทศจัดว่า STEM เป็นวาระหลักในการค้นคว้ารูปแบบใหม่ที่มีคุณภาพสูง การที่จะจัดแจงเรียนการสอนหรือกิจกรรมต่างๆตามแนวทาง STEM จำเป็นอย่างยิ่งที่จำเป็นต้องให้เด็กนักเรียนได้มีการทำความเข้าใจแบบลงมือทำ (Hands-on) ด้วยการเริ่มต้นที่ปัญหาที่ต้องการแก้ไขหรือหัวข้อที่ต้องการศึกษา แล้วให้นักเรียนคิดหาวิธีด้วยการใช้ศาสตร์อีกทั้ง 4 เพื่อที่จะหาข้อสรุปออกมา การเรียนรู้ในรูปแบบนี้บางครั้งอาจจะให้เด็กนักเรียนคิดประดิษฐกรรมใหม่แบบง่ายๆขึ้นมาเอง หรือบางครั้งอาจจะใช้ชุดการทดลองแบบ Hands-on Lab ซึ่งจะต้องมีการผลิตสิ่งของขึ้นมาเอง นอกจากนี้สามารถใช้หุ่นยนต์ควบคุมด้วยโปรแกรมเพื่อผู้เรียนดีไซน์หุ่นยนต์จากตัวต่อและก็เขียนคำสั่งให้ประพฤติตามที่อยากได้เพื่อจัดการกับปัญหาหรือทำตามเป้าหมายที่ต้องการ
.
ประโยชน์ซึ่งมาจากการมีวัสดุอุปกรณ์วิทยาศาสตร์และเครื่องมือวิทยาศาสตร์สำหรับการเรียนการสอน
การที่นักศึกษาได้มีโอกาสใช้เครื่องใช้ไม้สอยแล้วก็เครื่องมือวิทยาศาสตร์หลายๆประเภทตั้งแต่ยังเด็ก จะทำให้เกิดความคุ้นเคยรวมทั้งสามารถใช้งานได้ตามจุดมุ่งหมาย ซึ่งจะมีคุณประโยชน์ต่อไปในภายหน้าในขณะที่จำต้องใช้ในการทำงานจริง โดยสามารถใช้เครื่องมือแล้วก็อุปกรณ์ได้อย่างมีคุณภาพ เพราะว่าเครื่องไม้เครื่องมือโดยมากที่ใช้สำหรับในการทำการทดลองทางด้านวิทยาศาสตร์ชอบมีฟังก์ชั่นการใช้แรงงานที่ไม่เหมือนกันออกไป ไม่ใช่เพียงแค่เปิดสวิตช์แล้วใช้งานได้เลย ควรจะมีการตั้งค่าหรือสอบเปรียบเทียบเพื่อให้มีความแม่นยำเยอะที่สุด รวมถึงมีความรู้สำหรับเพื่อการเลือกใช้เครื่องไม้เครื่องมือให้ถูกชนิดและมีความเข้าใจถึงความปลอดภัยขณะที่กำลังทำการวิจัยทดสอบ
.

.
สำหรับเพื่อการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์นั้น เครื่องมือวิทยาศาสตร์และก็เครื่องที่ใช้ในด้านที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์รวมถึงสื่อการเรียนการสอนถือว่ามีความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง ช่วยทำให้นักเรียนมีความเข้าใจและมีประสบการณ์สำหรับเพื่อการกระทำทดสอบ ไม่ว่าจะเป็นในโรงเรียนระดับใดก็ตามหรือแม้กระทั้งการเรียนรู้นอกเวลาเรียนด้วยตัวเองที่บ้านโดยมีผู้ดูแลช่วยสนับสนุน โดยเหตุนี้ผู้เกี่ยวข้องควรเตรียมการสิ่งเหล่านี้ให้พร้อมใช้งานเมื่อต้องการรวมทั้งติดตามข่าวสารวิชาความรู้ใหม่ๆเพื่อให้ทราบถึงการพัฒนาของอุปกรณ์รวมทั้งสื่อการศึกษาต่างๆซึ่งมีความน่าจะเป็นไปได้ที่จะจะต้องเอามาปรับใช้ในอนาคต
.
สนใจสื่อการเรียนการสอน ติดต่อได้ที่นี่
Website อุปกรณ์วิทยาศาสตร์ http://intereducation.co.th/th/

Tags : สื่อการเรียนการสอน



GPSราคาถูก | เครื่องฟอกอากาศในรถยนต์ | Ran Online | Ragnarok | โปรโมชั่น | เกมส์ออนไลน์

Promotion
บันทึกการเข้า
หน้า: [1]
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

ฐานข้อมูลผิดพลาด
ลองอีกครั้ง ถ้าเกิดการผิดพลาดอีกครั้ง ให้แจ้งผู้ดูแลระบบด้วย
กลับ