Advertisement
ด้วยเหตุว่าโลกที่แนวทางการขายออนไลน์มันมากกว่าเกม
เต็มไปด้วย ‘อุปสรรค’ คู่ปรปักษ์ - คำปฏิเสธ - ความกลัว
พวกเราต้องต่อสู้ตั้งแต่ 'ความขี้เกียจ' ของตัวเอง ยัน 'ความขยัน' ของคู่ปรับ ตัวแทนขายสินค้าออนไลน์
รับชมคลิปเต็มได้ที่นี่
ตัวแทนขายสินค้าออนไลน์ https://www.youtube.com/watch?v=WDsK2yY9xQUแต่ลักษณะเด่นคือ งานขายนั้นประกันได้อย่างหนึ่งว่า ถ้าคุณขยัน และก็เก่ง
คุณจะสำเร็จทดแทนตาม ‘ผลงาน’ โดยไม่ต้องรอการปรับเงินเดือนขึ้นจากคนอื่น ตัวแทนจำหน่าย
ยิ่งทำยิ่งได้ การรอคอยอยู่เฉยๆไม่ใช่หนทางของนักขายมือโปร
ไม่ว่าจะพรีเซ็นท์ซึ่งๆหน้า หรือขายออนไลน์
Mindset แห่งการค้าขายคุณต้องอัปเกรด การขายออนไลน์จำต้องพัฒนา
แล้วก็ในวันนี้ผมมี 3 เรื่อง ที่ต้องการจะฝากให้ปรับวิธีคิด ในฐานะสถานที่สำหรับทำงานขายมาเกือบ 10 ปีขอรับ
1) ยอดจำหน่ายขึ้นกับ ‘ความขยัน’ ไม่ใช่ ‘ความเมตตา’
หากพวกเรากำลังขายออนไลน์ อยู่ ความสบายคือ ดั่งคำว่าที่ว่า กรุงเทพฯ...ชีวิตดีๆที่ลงตัว
หตัวแทนจำหน่าย[/url]ที่ลงทางธรรมดา หรือขึ้นทางด่วน ก็หายนะพอกัน เราตัดการเดินทางหาลูกค้าออกไปได้เลย
ซึ่งเกิดเรื่องดูดพลังชีวิตอย่างยิ่ง ในความเป็นจริงแล้วเรามีพลังเกินพอที่จะตอบลูกค้า
สมัยที่ผมเป็นพนักงานที่ทำหน้าที่ด้านการขาย บางโอกาสตื่นที่จังหวัดสระบุรี แต่ว่าก็ไปสลบที่ชลบุรีอยู่ดี
เป็นขอแค่มีโอกาสขาย เราก็จะไป ขอให้ได้รับรู้ว่ายอดจำหน่ายสมน้ำสมเนื้อ
พวกเราก็จะเผาน้ำมันไปหาในทันที แต่ว่าสำหรับในการขายออนไลน์นั้น ไม่ต้องเดินทางเอาแฟ้มไปให้
ไม่ต้องไปวางบิล ไม่ต้องไปเก็บเช็ค เพียงแค่ตั้งใจตอบเสมือนตั้งอกตั้งใจขาย
เพียงแค่ตั้งอกตั้งใจติดตามเสมือนตั้งใจขาย เพียงแค่ตั้งใจส่งข้อมูลราวกับตั้งอกตั้งใจขาย
ไม่มีความจำเป็นต้องวิงวอนลูกค้าว่า ‘ช่วยหนูหน่อย’ เมื่อคนอยากขาย ได้เจอคนต้องการซื้อ
จะยอด 500 บาท หรือ 300,000 บาท ก็ไม่ใช่เรื่องยากครับ
ผมไม่เคยเห็นนักขายไปได้ไกล ด้วยการพึ่งบุคคลอื่น เค้าไม่โยนออเดอร์ก็ตามมัน
เค้าไม่ช่วยสอนแล้วยังไง
ต้องการสำเร็จจริงๆให้ดันตนเอง ไม่ใช่ไปเกาคางขอความช่วยเหลือคนอื่นๆ…
2) ลูกค้าเค้าไม่ได้ไม่ยอมรับเรา เพียงแค่ไม่ยอมรับที่จะซื้อสินค้า
การขายออนไลน์ เมื่อลูกค้าทักหาเราได้ง่าย การเงียบหายไปก็ทำได้ ‘ง่ายมาก’ ไม่ได้แตกต่างกัน
ลูกค้าออนไลน์บางทีอาจจะไม่ได้ปฏิเสธให้พวกเราเสียใจ แม้กระนั้นจะทิ้งเนื้อความเอาไว้จนกระทั่งเราสงสัยว่า
นี่เราจะกลับมาเป็นเหมือนเดิมมมมม ได้ไหม คุณออออออออ
ไม่ซื้อก็บอก ทำไมจะต้องหลอกให้คอยโอน !!!
ถ้าคุณได้ได้โอกาสดำเนินงานขาย แล้วจำต้องไปแนะนำตัวกับลูกค้า
คุณอาจจะพบการไม่ยอมรับตั้งแต่ยื่นนามบัตร ยื่นแล้ว-ไม่รับ
แล้วให้เราวางไว้นั่นเองอย่างละมุนละม่อม แต่ว่าตามที่เป็นจริงแล้วลูกค้าต่างก็มิได้ปฏิเสธตัวของพวกเราเลย
แม้กระนั้นเป็นการตัดสินใจซื้อคราวนั้นต่างหาก เค้าไม่ยอมรับการมาของเราคราวนั้น
เค้าไม่ยอมรับการนำเสนอของเราครั้งนั้น
พวกเราไม่ได้ ‘ดีไม่เพียงพอ’ เราเพียงแค่ยังหาวิธีการที่จะทำให้ลูกค้าต้องการ - เชื่อ - รีบ น้อยเกินไปเพียงเท่านั้นครับผม…
3) ลูกค้ามิได้สงสัยใน ‘ราคา’ แม้กระนั้นสงสัยที่ ‘คุณค่า’ ของมัน
โดยส่วนมากแล้ว เวลาที่ผมพรีเซนเทชั่นขาย ผมไม่มีความจำเป็นที่ต้องบอกเรื่องราคาเลยครับผม
เพราะส่วนใหญ่ลูกค้าจะเป็นคนถามมันด้วยตัวเอง
(ถ้าเกิดนำเสนอแล้วลูกค้ายังนิ่ง ซึ่งก็หมายความว่าการนำเสนอของพวกเราผิดแน่นอนนะครับ)
ถ้าไม่ต้องการพบคำปฏิเสธแบบไม่ได้ตั้งใจ
ควรบิ๊วต์ให้ลูกค้าอยากได้มากพอ ก่อนราคาที่สมควรจะปรากฏ
ด้วยเหตุว่าแต่ละคำที่ลูกค้าได้ยิน แต่ละภาพที่ลูกค้าได้อ่าน ลูกค้าจะตีคุณประโยชน์ของมันอย่างเงียบๆ
ด้วย ‘ประสบการณ์ของตัวเอง’ ใช่แล้วครับ ประสบการณ์ของเฮียอายุ 50
กับผู้บริหารหนุ่มไฟแรงมันแตกต่างแน่นอน ตัวแทนขายสินค้าออนไลน์
แต่มันไม่ใช่ ‘หน้าที่ของลูกค้า’ ที่จะจะต้องมานั่งพึงพอใจสินค้าทุกตัว
เราต่างหากที่ต้องปรับ ‘มุมมอง’ ที่ลูกค้า ‘เคยมี’ ต่อสินค้าของพวกเรา ให้มีมูลค่ามากยิ่งขึ้น
ก่อนที่ ‘ราคา’ จะเปลี่ยนเป็นเรื่องไร้เหตุผล
ก่อนที่จะ "ผลิตภัณฑ์" ของพวกเราจะแปลงเป็นสิ่งไม่มีความจำเป็นกับลูกค้าอย่างน่าเสียดาย
แล้วก็สุดท้ายที่ต้องการจะฝากก็คือ ยังไงทุกคนก็หนีแนวทางการขายไม่พ้น
ไม่ว่าจะพรีเซ็นท์ต่อหน้า หรือขายออนไลน์
วิธีขายไม่ใช่ตำแหน่ง แต่เป็น 'วิธีการ' ทีฝึกฝนได้ทุกคน
ขอแค่มีใจ นึกถึงคนตรงหน้า ลูกค้าผู้เต็มไปด้วยโอกาส
ขอให้ทุกคนสำเร็จในงานขายได้แบบสมปรารถนา และก็สมน้ำสมเนื้อ กับความเพียรพยายามนะครับ
ติดตามเคล็ดวิธีของ 'นักขายสายดิจิตัล' เพื่อชนะในธุรกิจออนไลน์ด้วย "จิตนักขาย" ได้ที่ : Official Line : http://line.me/ti/p/%40salesarmbiz Fanpage : https://www.facebook.com/salesarmpageWebsite : http://www.salesarm.co.thTags : ตัวแทนจำหน่าย