Advertisement
เพราะเหตุว่าโลกแห่งแนวทางการขายออนไลน์มันยิ่งกว่าเกม
เต็มไปด้วย ‘อุปสรรค’ คู่แข่งขัน - คำพูดปฏิเสธ - ความกลัว
พวกเราจำต้องต่อสู้ตั้งแต่ 'ความเฉื่อยชา' ของตนเอง กระทั่งถึง 'ความขยัน' ของคู่ปรับ ตัวแทนขายสินค้าออนไลน์
รับชมคลิปเต็มได้ที่นี่ หา
ตัวแทนจำหน่าย https://www.youtube.com/watch?v=WDsK2yY9xQUแต่ว่าจุดเด่นก็คือ งานขายนั้นยืนยันได้อย่างหนึ่งว่า ถ้าหากคุณขยัน และเก่ง
คุณจะได้ผลทดแทนตาม ‘ผลงาน’ โดยไม่ต้องรอคอยการขึ้นเงินเดือนจากคนอื่น
ตัวแทนจำหน่ายยิ่งทำยิ่งได้ การคอยอยู่เฉยๆไม่ใช่หนทางของนักขายมืออาชีพ
ไม่ว่าจะพรีเซ็นท์เฉพาะหน้า หรือขายออนไลน์
Mindset แห่งการขายของคุณจำต้องอัปเกรด การขายออนไลน์ต้องปรับปรุง
และก็ในวันนี้ผมมี 3 เรื่อง ที่อยากจะฝากให้ปรับวิธีคิด ในฐานะสถานที่สำหรับทำงานขายมาแทบ 10 ปีนะครับ
1) ยอดจำหน่ายขึ้นกับ ‘ความขยัน’ ไม่ใช่ ‘ความเมตตากรุณา’
ถ้าเรากำลังขายออนไลน์ อยู่ ความสบายคือ เช่นคำว่าที่ว่า จังหวัดกรุงเทพมหานคร...ชีวิตดีๆที่พอดี
หาตัวแทนจำหน่ายที่ลงทางธรรมดา หรือขึ้นทางด่วน ก็หายนะพอกัน พวกเราตัดการเดินทางหาลูกค้าออกไปได้เลย
ซึ่งเป็นเรื่องดูดพลังชีวิตอย่างมาก จริงๆแล้วพวกเรามีพลังเกินพอที่จะตอบลูกค้า
ยุคที่ผมเป็นพนักงานที่มีหน้าที่ขาย บางครั้งตื่นที่สระบุรี แต่ก็ไปสลบที่ชลบุรีอยู่ดี
คือขอเพียงแค่ได้โอกาสขาย เราก็จะไป ขอให้ได้รับรู้ว่ายอดจำหน่ายสมน้ำสมเนื้อ
พวกเราก็จะเผาน้ำมันไปพบทันที แต่ว่าสำหรับในการขายออนไลน์นั้น ไม่ต้องเดินทางเอาแฟ้มไปให้
ไม่ต้องไปวางบิล ไม่ต้องไปเก็บเช็ค แค่ตั้งใจตอบราวกับตั้งอกตั้งใจขาย
เพียงแค่ตั้งมั่นติดตามเสมือนตั้งใจขาย เพียงแค่ตั้งอกตั้งใจส่งข้อมูลเหมือนตั้งมั่นขาย
ไม่มีความจำเป็นที่ต้องอ้อนวอนลูกค้าว่า ‘ช่วยหนูหน่อย’ เมื่อคนอยากขาย ได้พบคนต้องการซื้อ
จะยอด 500 บาท หรือ 300,000 บาท ก็ไม่ใช่เรื่องยากนะครับ
ผมไม่เคยเห็นนักขายไปได้ไกล ด้วยการพึ่งพาคนอื่น เค้าไม่โยนออเดอร์ก็ช่างมัน
เค้าไม่ช่วยสอนแล้วยังไง
อยากสำเร็จจริงๆให้ดันตัวเอง ไม่ใช่ไปเกาคางขอบุคคลอื่น…
2) ลูกค้าเค้าไม่ได้ไม่ยอมรับพวกเรา เพียงแค่ปฏิเสธที่จะซื้อสินค้า
แนวทางการขายออนไลน์ เมื่อลูกค้าทักหาพวกเราได้ง่าย การเงียบหายไปก็ทำเป็น ‘ง่ายมาก’ ไม่ได้แตกต่างกัน
ลูกค้าออนไลน์อาจจะไม่ได้ปฏิเสธให้เราเสียใจ แต่ว่าจะทิ้งข้อความเอาไว้จนกระทั่งพวกเราสงสัยว่า
นี่เราจะกลับมาเป็นเหมือนเดิมมมมม ได้ไหม เธอออออออออ
ไม่ซื้อก็บอก เพราะเหตุใดจำเป็นต้องหลอกให้คอยโอน !!!
ถ้าหากคุณได้ได้โอกาสดำเนินงานขาย แล้วจะต้องไปแนะนำตัวกับลูกค้า
คุณอาจจะเจอการไม่ยอมรับตั้งแต่ยื่นนามบัตร ยื่นแล้ว-ไม่รับ
แล้วให้พวกเราวางไว้นั่นเองอย่างละมุนละม่อม แต่ว่าตามที่เป็นจริงแล้วลูกค้าต่างก็ไม่ได้ไม่ยอมรับตัวของพวกเราเลย
แม้กระนั้นเป็นการตกลงใจซื้อคราวนั้นต่างหาก เค้าไม่ยอมรับการมาของเราตอนนั้น
เค้าปฏิเสธการนำเสนอของพวกเราครั้งนั้น
เรามิได้ ‘ดีไม่เพียงพอ’ เราเพียงแค่ยังหาวิธีการที่จะทำให้ลูกค้าต้องการ - เชื่อ - รีบ น้อยเกินไปเพียงเท่านั้นครับผม…
3) ลูกค้าไม่ได้สงสัยใน ‘ราคา’ แม้กระนั้นสงสัยที่ ‘ค่า’ ของมัน
โดยส่วนมากแล้ว ในเวลาที่ผมเสนอขาย ผมไม่จำเป็นต้องบอกเรื่องราคาเลยครับ
เนื่องจากว่าส่วนใหญ่ลูกค้าจะเป็นคนถามมันด้วยตัวเอง
(ถ้าพรีเซ็นท์แล้วลูกค้ายังนิ่ง นั่นนับว่าการนำเสนอของเราผิดแน่ๆขอรับ)
ถ้าไม่ได้อยากพบคำกล่าวปฏิเสธแบบไม่ได้ตั้งใจ
ควรบิ๊วต์ให้ลูกค้าอยากได้มากพอ ก่อนราคาที่สมควรจะปรากฏ
เพราะว่าแต่ละคำที่ลูกค้าได้ยิน แต่ละภาพที่ลูกค้าได้อ่าน ลูกค้าจะตีคุณค่าของมันอย่างเงียบๆ
ด้วย ‘ประสบการณ์ของตัวเอง’ ใช่แล้วครับผม ประสบการณ์ของเฮียอายุ 50
กับผู้บริหารชายหนุ่มไฟแรงมันแตกต่างแน่นอน ตัวแทนขายสินค้าออนไลน์
แม้กระนั้นมันไม่ใช่ ‘หน้าที่ของลูกค้า’ ที่จะจำต้องมานั่งพึงพอใจสินค้าทุกตัว
เราต่างหากที่จำเป็นต้องปรับ ‘มุมมอง’ ที่ลูกค้า ‘เคยมี’ ต่อผลิตภัณฑ์ของเรา ให้มีมูลค่าเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ
ก่อนที่จะ ‘ราคา’ จะเปลี่ยนเป็นเรื่องไร้เหตุผล
ก่อนที่ "ผลิตภัณฑ์" ของเราจะกลายเป็นสิ่งไม่สำคัญกับลูกค้าอย่างโชคร้าย
แล้วก็สุดท้ายที่อยากจะฝากก็คือ ยังไงทุกคนก็หนีการขายไม่พ้น
ไม่ว่าจะพรีเซ็นท์ต่อหน้า หรือขายออนไลน์
แนวทางการขายไม่ใช่ตำแหน่ง แต่เป็น 'ขั้นตอน' ครั้งฝึกฝนได้ทุกคน
ขอแค่มีใจ รำลึกถึงคนข้างหน้า ลูกค้าผู้เต็มไปด้วยจังหวะ
ขอให้ทุกคนเสร็จในงานขายได้แบบสมปรารถนา แล้วก็สมน้ำสมเนื้อ กับความบากบั่นครับผม
ติดตามแนวทางของ 'นักขายสายดิจิตัล' เพื่อชนะในธุรกิจออนไลน์ด้วย "จิตนักขาย" ได้ที่ : Official Line : http://line.me/ti/p/%40salesarmbiz Fanpage : https://www.facebook.com/salesarmpageWebsite : http://www.salesarm.co.thTags : ตัวแทนจำหน่าย