ทำไมต้องสื่อการเรียนการสอน เพราะวิชาวิทยาศาสตร์เรียนให้สนุกต้องมีอุปกรณ์ที่ดี หา

Advertisement


หน้า: [1]
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ทำไมต้องสื่อการเรียนการสอน เพราะวิชาวิทยาศาสตร์เรียนให้สนุกต้องมีอุปกรณ์ที่ดี หา  (อ่าน 13 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 2 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
SEO.No1
Drift King
*****

การ์ม่า: +0/-0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 14253


ดูรายละเอียด อีเมล์










« เมื่อ: เมษายน 26, 2019, 02:37:23 pm »



ล้อแม็ก แม็ก แม็กซ์แต่งรถ

↑ ลงทะเบียนรับข่าวสาร

ล้อแม็ก

Advertisement

ทำไมต้อสื่อการเรียนการสอน[/url] เพราะวิชาวิทยาศาสตร์เป็นวิชาที่สำคัญเป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงนี้ที่เทคโนโลยีต่างๆมีการเปลี่ยนอย่างเร็ว ตัวอย่างเช่น เราจะมองเห็นได้ว่าโทรศัพท์มือถือในขณะนี้มีฟังก์ชั่นใหม่ๆเก็บมาอยู่ในเครื่องเดียว ไม่ว่าจะเป็นกล้องที่เอาไว้สำหรับถ่ายภาพ, เครื่องเล่นเกมส์, ทีวี ไปจนถึงเป็นแบงค์ให้พวกเราสามารถทำธุรกรรมทางด้านการเงินได้ โดยที่เราไม่จำเป็นที่จะต้องเสียเวลาไปที่แบงค์ การเข้ามาของเทคโนโลยีใหม่ๆพวกนี้ ผู้ที่มีความรู้ความสามารถด้านวิทยาศาสตร์จะมีความรู้และมีความเข้าใจถึงแนวทางที่เกี่ยวพันแล้วก็รู้ถึงความเป็นไปรวมทั้งแนวโน้มของสิ่งที่จะเกิดขึ้นต่อไปได้ง่ายดายยิ่งกว่า เนื่องจากว่าเทคโนโลยีถือเป็นหนึ่งในวิทยาศาสตร์ประยุกต์ ซึ่งเป็นการนำความรู้รากฐานที่พวกเราเรียนกันในวิชาวิทยาศาสตร์ในโรงเรียนมาต่อยอดเพื่อสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆออกมานั่นเอง
.

.
อย่างไรก็แล้วแต่ การศึกษาวิชาวิทยาศาสตร์อาจจะเป็นไปได้ว่าจะมีความต่างด้านการเรียนวิชาอื่นๆอยู่บ้าง ในแง่ว่าการที่จะทำความเข้าใจวิธีการให้เข้าถึงแก่นที่แท้จริงนั้น นักศึกษาต้องเรียนสิ่งต่างๆเสริมเติมไปจากการเรียนด้วยการฟังชี้แจงหรืออ่านหนังสือ โดยควรจะต้องมีการทดลองปฏิบัติจริงด้วยตัวเอง จึงต้องใช้สื่อการเรียนการสอนเพื่อดูสิ่งที่เราอยากหาคำตอบจากการตั้งข้อสงสัยหรือความสนใจค้นคว้าข้อมูล จากนั้นจึงบันทึกและก็สรุปผลการทดสอบออกมา
.

.
สำหรับเพื่อการเรียนการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ในยุคสมัยนี้ สถานที่เรียนจำเป็นจะต้องมีอุปกรณ์สื่อการเรียนการสอน ที่ต้องสำหรับทำการทดลองให้ทั้งยังอาจารย์คุณครูและเด็กนักเรียนได้ใช้งานอย่างสมบูรณ์ สิ่งนับว่าเป็นสิ่งที่ควรจะได้รับการพัฒนาจากในสมัยก่อนที่เครื่องที่ใช้ในด้านที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ไม่มีความพอเหมาะให้นักเรียนได้มีประสบการณ์สำหรับในการใช้อย่างทั่วถึง ทำให้เป็นข้อกำหนดในการทำความเข้าใจ วัสดุอุปกรณ์วิทยาศาสตร์รวมทั้งซีเอไอจะเป็นตัวกระตุ้นให้การเรียนวิทยาศาสตร์มีความน่าสนใจเพิ่มมากขึ้นรวมทั้งช่วยให้เด็กนักเรียนเห็นภาพจริงจากการลงมือปฏิบัตินำไปสู่ความเข้าใจได้ง่าย เป็นหลักฐานในการต่อยอดการเล่าเรียนไปเป็นขั้นตอนการที่ไม่จบไม่สิ้นจากการเสนอคำถามหรือข้อสมมติแล้วทำหาคำตอบด้วยตัวเอง
.

.

การประยุกต์ใช้เครื่องไม้เครื่องมือวิทยาศาสตร์รวมทั้งเครื่องที่ใช้ในด้านที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์สำหรับเพื่อการเรียนการสอน เช่น อุปกรณ์วิทยาศาสตร์
หลักสูตรการเล่าเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ในตอนนี้ แบ่งสาระการศึกษารูออกเป็น 8 สาระ ตามหลักสูตรศูนย์กลางการเล่าเรียนเบื้องต้น พุทธศักราช 2551 (ฉบับแก้ไข พุทธศักราช2560) เป็นต้นว่า สาระที่ 1 วิทยาศาสตร์ชีวภาพ, สาระที่ 2 วิทยาศาสตร์กายภาพ, สาระที่ 3 วิทยาศาสตร์โลกรวมทั้งอวกาศ, สาระที่ 4 ชีววิทยา, สาระที่ 5 เคมี, สาระที่ 6 ฟิสิกส์, สาระที่ 7 โลก ดาราศาสตร์, และก็อวกาศ และก็สาระที่ 8 เทคโนโลยี ซึ่งในแต่ละสาระจำต้องใช้เครื่องมือวิทยาศาสตร์สำหรับการสอนที่ต่างกันออกไป เหมือนตัวอย่างดังต่อไปนี้
- วิทยาศาสตร์ชีวภาพรวมทั้งชีววิทยา: เป็นการเรียนสิ่งมีชีวิตซึ่งจะต้องใช้เครื่องมือที่ช่วยทำให้แลเห็นสิ่งที่ตาเปล่ามองไม่เห็น ได้แก่ กล้องจุลทรรศน์และกล้องสเตอริโอ รวมทั้งใช้โมเดลแบบจำลองต่างๆเพื่อแสดงให้เด็กนักเรียนเห็นภาพ
- วิทยาศาสตร์กายภาพรวมทั้งเคมี: เป็นการเรียนเกี่ยวกับสารและคุณลักษณะต่างๆซึ่งการที่จะศึกษาเล่าเรียนสารแต่ละจำพวกจึงควรใช้เครื่องมือวิทยาศาสตร์ที่จำเป็นต้องสำหรับห้องปฏิบัติการเคมี ตัวอย่างเช่น ตู้อบ, หม้อนึ่งความดันไอ, เครื่องปั่นแยก, เครื่องคนสารละลาย ไปจนกระทั่งเครื่องไม้เครื่องมือสำหรับวัดค่าต่างๆอย่างเช่น pH meter, Refractometer นอกเหนือจากนั้นควรจะมีเครื่องมือทั่วๆไปที่ใช้ในการทำการทดลองพื้นฐาน ตัวอย่างเช่น เครื่องแก้ว, พลาสติก, กระเบื้อง, สารเคมี, ตาชั่ง ฯลฯ
.

.
- วิทยาศาสตร์โลกและอวกาศ, โลก ดาราศาสตร์ แล้วก็อวกาศ: ในสาระนี้จะเป็นการเล่าเรียนธรรมชาติทั้งข้างในรวมทั้งด้านนอกโลก ไม่ว่าจะเป็นสภาพแวดล้อม, ธรณีวิทยา หรือดาราศาสตร์ ซึ่งต้องใช้อุปกรณ์ที่สำหรับใช้ในการวัดสำหรับศึกษาสิ่งแวดล้อม ตัวอย่างเช่น เครื่องวัดประสิทธิภาพน้ำ, เครื่องทดลองดิน, เครื่องวัดปริมาณน้ำฝน เป็นต้น ถ้าจะเล่าเรียนวัตถุหรือสิ่งมีชีวิตจากระยะไกล ดังเช่นว่า นก หรืออยู่ภายนอกโลก ดังเช่น ดวงดาว ก็จะต้องใช้กล้องสำหรับส่องทางไกลหรือกล้องส่องทางไกล สำหรับการเรียนในห้องเรียนสามารถใช้ตัวอย่างหิน,แร่ หรือวัตถุ ไปจนถึงโมเดลแบบจำลองแสดงองค์ประกอบของโลก, ดวงดาว หรือปรากฎการณ์ต่างๆ
- ฟิสิกส์: แบ่งได้เป็นหลายสาขาวิชา ดังเช่น ไฟฟ้า, อิเล็กทรอนิกส์, แม่เหล็กไฟฟ้า, แสงสว่าง, กลศาสตร์, คลื่นแล้วก็เสียง, อุณหพลศาสตร์, พลังงาน ฯลฯ ซึ่งการเล่าเรียนการสอนที่จะทำให้เด็กนักเรียนเข้าใจกฎหรือแนวคิดต่างๆจำเป็นต้องอาศัยชุดสาธิตสำหรับบ่งบอกถึงภาพ นอกจากนี้การคำนวณนับว่าเป็นสิ่งสำคัญเป็นอย่างมากในการค้นคว้าวิชาฟิสิกส์ เพราะฉะนั้นอุปกรณ์ที่สำหรับใช้ในการวัดค่าต่างๆตัวอย่างเช่น มัลติมิเตอร์, เครื่องตวงแสงสว่าง, เสียง และก็อื่นๆเป็นเครื่องที่ใช้ในด้านที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ที่ต้องสำหรับเพื่อการวัดค่าตัวแปรที่พึงพอใจ ซึ่งค่าที่ได้ต้องนำไปคำนวณเพื่อหาสิ่งที่ต้องการถัดไป
.

.
- เทคโนโลยี: ตามหลักการในสาระวิชานี้ การที่จะเข้าใจหรือดัดแปลงเทคโนโลยีได้อย่างมีคุณภาพ จะต้องมีทักษะทางด้านคณิตศาสตร์, วิทยาศาสตร์ เพื่อใช้สำหรับในการออกแบบหรือพัฒนาในทางของวิศวกรรม ซึ่งในช่วงหลายปีมาแล้ว การศึกษาที่เรียกว่าสะเต็มเรียน (STEM Education) เป็นการผสานการเรียนรู้แบบบูรณาการ 4 สาขาวิชา อาทิเช่น วิทยาศาสตร์ (Science), เทคโนโลยี (Technology), วิศวกรรม (Engineering) และเลข (Mathematics) รวมกันเป็น STEM นั่นเอง ซึ่งในแวดวงศึกษาระดับนานาชาติจัดว่า STEM เป็นวาระหลักในการศึกษาเรียนรู้รูปแบบใหม่ที่มีประสิทธิภาพสูง การที่จะจัดแจงเรียนการสอนหรือกิจกรรมต่างๆตามวิถีทาง STEM จำเป็นมากที่จำเป็นต้องให้เด็กนักเรียนได้มีการศึกษาแบบลงมือกระทำ (Hands-on) ด้วยการเริ่มต้นที่ปัญหาที่อยากได้ปรับแก้หรือหัวข้อที่อยากได้เรียน แล้วให้เด็กนักเรียนคิดหาวิธีด้วยการใช้ศาสตร์ 4 เพื่อที่จะหาข้อสรุปออกมา การเล่าเรียนในรูปแบบนี้บางทีอาจจะให้นักเรียนคิดสิ่งประดิษฐ์ใหม่แบบง่ายๆขึ้นมาเอง หรือบางทีอาจจะใช้ชุดการทดสอบแบบ Hands-on Lab ซึ่งจะต้องมีการสร้างข้าวของขึ้นมาเอง นอกจากนี้สามารถใช้หุ่นยนต์ควบคุมด้วยโปรแกรมเพื่อผู้เรียนออกแบบหุ่นยนต์จากตัวต่อและก็เขียนคำสั่งให้ทำตามที่อยากเพื่อจัดการกับปัญหาหรือทำตามเป้าหมายที่อยากได้
.
คุณประโยชน์ซึ่งมาจากการมีวัสดุอุปกรณ์วิทยาศาสตร์รวมทั้งเครื่องที่ใช้ในด้านที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์สำหรับในการเรียนการสอน
การที่นักเรียนได้มีโอกาสใช้เครื่องไม้เครื่องมือและเครื่องมือวิทยาศาสตร์หลายๆชนิดตั้งแต่ยังเด็ก จะก่อให้กำเนิดความคุ้นเคยและก็สามารถใช้งานได้ตามเป้าหมาย ซึ่งจะมีสาระถัดไปในภายภาคหน้าขณะที่ต้องใช้สำหรับการปฏิบัติงานจริง โดยสามารถใช้เครื่องมือและวัสดุได้อย่างมีคุณภาพ เหตุเพราะเครื่องไม้เครื่องมือส่วนใหญ่ที่ใช้สำหรับเพื่อการทำการทดสอบทางด้านวิทยาศาสตร์มักจะมีฟังก์ชั่นการใช้แรงงานที่แตกต่างกันออกไป ไม่ใช่เพียงแค่เปิดสวิตช์แล้วก็ใช้งานได้เลย ควรจะมีการตั้งค่าหรือสอบเปรียบเทียบเพื่อให้มีความเที่ยงตรงมากที่สุด รวมถึงมีความรู้ความเข้าใจในการเลือกใช้วัสดุให้ถูกประเภทและมีความประจักษ์แจ้งถึงความปลอดภัยระหว่างที่กำลังทำการค้นคว้าทดลอง
.

.
สำหรับเพื่อการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์นั้น เครื่องมือวิทยาศาสตร์รวมทั้งเครื่องมือวิทยาศาสตร์รวมทั้งซีเอไอถือว่าเป็นมีความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง ช่วยทำให้เด็กนักเรียนมีความรู้ความสามารถรวมทั้งมีประสบการณ์สำหรับการทำทดสอบ ไม่ว่าจะเป็นในสถานศึกษาระดับใดก็ตามหรือแม้กระทั้งการเล่าเรียนนอกเวลาเรียนด้วยตัวเองที่บ้านโดยมีผู้ปกครองช่วยส่งเสริม ด้วยเหตุนั้นผู้ที่เกี่ยวข้องควรจะตระเตรียมสิ่งเหล่านี้ให้พร้อมใช้งานเมื่ออยากและติดตามข่าววิชาความรู้ใหม่ๆเพื่อให้รู้ถึงการพัฒนาของเครื่องไม้เครื่องมือรวมทั้งสื่อการเรียนรู้ต่างๆซึ่งมีความเป็นไปได้ที่จะต้องนำมาประยุกต์ใช้ในอนาคต
.
สนใจอุปกรณ์วิทยาศาสตร์ ติดต่อได้ที่นี่
Website อุปกรณ์วิทยาศาสตร์ http://intereducation.co.th/th/

Tags : อุปกรณ์วิทยาศาสตร์



GPSราคาถูก | เครื่องฟอกอากาศในรถยนต์ | Ran Online | Ragnarok | โปรโมชั่น | เกมส์ออนไลน์

Promotion
บันทึกการเข้า
หน้า: [1]
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

ฐานข้อมูลผิดพลาด
ลองอีกครั้ง ถ้าเกิดการผิดพลาดอีกครั้ง ให้แจ้งผู้ดูแลระบบด้วย
กลับ