ทำไมต้องอุปกรณ์วิทยาศาสตร์ เพราะวิชาวิทยาศาสตร์เรียนให้สนุกต้องมีอุปกรณ์ที่ดี หา

Advertisement


หน้า: [1]
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ทำไมต้องอุปกรณ์วิทยาศาสตร์ เพราะวิชาวิทยาศาสตร์เรียนให้สนุกต้องมีอุปกรณ์ที่ดี หา  (อ่าน 4 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
itopinter_111
Drift King
*****

การ์ม่า: +0/-0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 19201


ดูรายละเอียด










« เมื่อ: พฤษภาคม 10, 2019, 12:11:57 am »



ล้อแม็ก แม็ก แม็กซ์แต่งรถ

↑ ลงทะเบียนรับข่าวสาร

ล้อแม็ก

Advertisement

ทำไมต้องเครื่องมือวิทยาศาสตร์ เพราะวิชาวิทยาศาสตร์เป็นวิชาที่สำคัญเป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในยุคสมัยนี้ที่เทคโนโลยีต่างๆมีการเปลี่ยนอย่างเร็ว อย่างเช่น เราจะเห็นได้ว่าโทรศัพท์มือถือในตอนนี้มีฟังก์ชั่นใหม่ๆเก็บมาอยู่ในเครื่องเดียว ไม่ว่าจะเป็นกล้องที่มีไว้ถ่ายรูป, เครื่องวีดีโอเกมส์, ทีวี ไปจนถึงเป็นแบงค์ให้เราสามารถทำธุรกรรมด้านการเงินได้ โดยที่พวกเราไม่จำเป็นที่ต้องเสียเวลาไปที่ธนาคาร การเข้ามาของเทคโนโลยีใหม่ๆเหล่านี้ คนที่มีความรู้และความเข้าใจด้านวิทยาศาสตร์จะมีความรู้และมีความเข้าใจถึงหลักการที่เกี่ยวพันรวมทั้งทราบถึงความเป็นไปรวมถึงแนวโน้มของสิ่งที่จะเกิดขึ้นถัดไปได้ง่ายกว่า เนื่องจากเทคโนโลยีถือเป็นหนึ่งในวิทยาศาสตร์ประยุกต์ ซึ่งเป็นการนำวิชาความรู้รากฐานที่พวกเราเรียนกันในวิชาวิทยาศาสตร์ในโรงเรียนมาต่อยอดเพื่อสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆออกมานั่นเอง
.

.
อย่างไรก็แล้วแต่ การศึกษาเล่าเรียนวิชาวิทยาศาสตร์อาจจะมีความต่างที่เกิดขึ้นจากด้านการเรียนวิชาอื่นๆอยู่บ้าง ในแง่ว่าการที่จะทำความเข้าใจแนวทางให้เข้าถึงแก่นที่จริงจริงนั้น เด็กนักเรียนจะต้องศึกษาสิ่งต่างๆเพิ่มอีกไปที่เกิดขึ้นจากด้านการเรียนด้วยการฟังอธิบายหรืออ่านหนังสือ โดยน่าจะจะต้องมีการทดลองปฏิบัติจริงด้วยตัวเอง จึงต้องใช้สื่อการเรียนการสอนเพื่อมองสิ่งที่พวกเราต้องการหาคำตอบจากการตั้งปัญหาหรือความพึงพอใจค้นคว้าข้อมูล จากนั้นจึงบันทึกและสรุปผลการทดสอบออกมา
.

.
สำหรับเพื่อการเรียนการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ในยุคสมัยนี้ สถานศึกษาจะต้องมีเครื่องมือสื่อการเรียนการสอน ที่จำเป็นจะต้องสำหรับกระทำการทดลองให้อีกทั้งครูอาจารย์และก็ผู้เรียนได้ใช้งานอย่างสมบูรณ์ สิ่งถือเป็นสิ่งที่ควรได้รับการพัฒนาจากในอดีตที่เครื่องมือวิทยาศาสตร์ไม่มีความพอดีให้ผู้เรียนได้มีประสบการณ์ในการใช้อย่างทั่วถึง ทำให้เป็นข้อกำหนดสำหรับการเรียนรู้ เครื่องใช้ไม้สอยวิทยาศาสตร์รวมทั้งสื่อที่ใช้สำหรับประกอบการเรียนการสอนจะกระตุ้นให้การเรียนวิทยาศาสตร์มีความน่าดึงดูดใจเยอะขึ้นและช่วยทำให้เด็กนักเรียนเห็นภาพจริงจากการลงมือปฏิบัตินำมาซึ่งความรู้ความเข้าใจได้ง่าย เป็นพื้นฐานสำหรับการต่อยอดการเรียนไปเป็นขั้นตอนที่ไม่มีที่สิ้นสุดจากการเสนอคำถามหรือข้อสมมติแล้วกระทำการหาคำตอบด้วยตัวเอง
.

.

การปรับใช้เครื่องไม้เครื่องมือวิทยาศาสตร์แล้วก็เครื่องที่ใช้ในด้านที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์สำหรับการเรียนการสอน เช่น อุปกรณ์วิทยาศาสตร์
หลักสูตรการเล่าเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ในตอนนี้ แบ่งสาระการศึกษารูออกเป็น 8 สาระ ตามหลักสูตรศูนย์กลางการเรียนเบื้องต้น พ.ศ. 2551 (ฉบับปรับปรุงแก้ไข พ.ศ.2560) ดังเช่น สาระที่ 1 วิทยาศาสตร์ชีวภาพ, สาระที่ 2 วิทยาศาสตร์กายภาพ, สาระที่ 3 วิทยาศาสตร์โลกแล้วก็อวกาศ, สาระที่ 4 ชีววิทยา, สาระที่ 5 เคมี, สาระที่ 6 ฟิสิกส์, สาระที่ 7 โลก ดาราศาสตร์, รวมทั้งอวกาศ และก็สาระที่ 8 เทคโนโลยี ซึ่งในแต่ละสาระจำเป็นต้องใช้อุปกรณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเพื่อการสอนที่แตกต่างออกไป เหมือนตามตัวอย่างดังต่อไปนี้
- วิทยาศาสตร์ชีวภาพและก็ชีววิทยา: เป็นการเรียนสิ่งมีชีวิตซึ่งจะต้องใช้อุปกรณ์ที่ช่วยทำให้มองเห็นสิ่งที่ตาเปล่าไม่เห็น อย่างเช่น กล้องจุลทรรศน์และก็กล้องถ่ายรูปสเตอริโอ รวมถึงใช้โมเดลแบบจำลองต่างๆเพื่อแสดงให้ผู้เรียนเห็นภาพ
- วิทยาศาสตร์กายภาพและเคมี: เป็นการเรียนเกี่ยวกับสารและก็คุณสมบัติต่างๆซึ่งการที่จะเรียนสารแต่ละจำพวกควรต้องใช้เครื่องมือวิทยาศาสตร์ที่จำเป็นต้องสำหรับห้องทดลองเคมี เช่น ตู้อบ, หม้อนึ่งความดันไอ, เครื่องปั่นแยก, เครื่องคนสารละลาย ไปจนถึงอุปกรณ์สำหรับวัดค่าต่างๆอาทิเช่น pH meter, Refractometer ยิ่งกว่านั้นควรมีเครื่องใช้ไม้สอยทั่วไปที่ใช้ในการทำการทดสอบรากฐาน ดังเช่น เครื่องแก้ว, พลาสติก, กระเบื้อง, สารเคมี, ตาชั่ง เป็นต้น
.

.
- วิทยาศาสตร์โลกและก็อวกาศ, โลก ดาราศาสตร์ และก็อวกาศ: ในสาระนี้จะเป็นการเรียนรู้ธรรมชาติอีกทั้งด้านในและภายนอกโลก ไม่ว่าจะเป็นสิ่งแวดล้อม, ธรณีวิทยา หรือดาราศาสตร์ ซึ่งจำเป็นต้องใช้อุปกรณ์ที่สำหรับใช้ในการวัดสำหรับศึกษาเล่าเรียนสภาพแวดล้อม ได้แก่ เครื่องวัดประสิทธิภาพน้ำ, เครื่องทดสอบดิน, เครื่องวัดปริมาณน้ำฝน เป็นต้น ถ้าหากจะศึกษาวัตถุหรือสิ่งมีชีวิตจากระยะไกล ดังเช่นว่า นก หรืออยู่ข้างนอกโลก ดังเช่นว่า ดวงดาว ก็ต้องใช้กล้องที่มีไว้สำหรับส่องทางไกลหรือกล้องโทรทรรศน์ สำหรับเพื่อการเรียนในห้องเรียนสามารถใช้แบบอย่างหิน,แร่ หรือวัตถุ ไปจนกระทั่งโมเดลแบบจำลองแสดงส่วนประกอบของโลก, ดวงดาว หรือปรากฎการณ์ต่างๆ
- ฟิสิกส์: แบ่งได้หลายสาขาวิชา เช่น ไฟฟ้า, อิเล็กทรอนิกส์, แม่เหล็กไฟฟ้า, แสง, กลศาสตร์, คลื่นรวมทั้งเสียง, อุณหวิชาพลศาสตร์, พลังงาน ฯลฯ ซึ่งการศึกษาการสอนที่จะทำให้นักเรียนเข้าใจกฎหรือทฤษฎีต่างๆจำเป็นต้องอาศัยชุดแสดงสำหรับบ่งบอกถึงภาพ นอกเหนือจากนั้นการคำนวณนับว่าเป็นสิ่งสำคัญเป็นอย่างมากในการค้นคว้าวิชาฟิสิกส์ ด้วยเหตุนี้เครื่องมือวัดค่าต่างๆอย่างเช่น มัลติมิเตอร์, เครื่องตวงแสงสว่าง, เสียง แล้วก็อื่นๆเป็นเครื่องมือวิทยาศาสตร์ที่จำเป็นสำหรับในการวัดค่าตัวแปรที่พอใจ ซึ่งค่าที่ได้จำต้องนำไปคำนวณเพื่อหาความจำเป็นต่อไป
.

.
- เทคโนโลยี: ตามหลักการในสาระวิชานี้ การที่จะเข้าใจหรือปรับใช้เทคโนโลยีได้อย่างมีคุณภาพ ควรจะมีทักษะทางด้านเลข, วิทยาศาสตร์ เพื่อใช้สำหรับการวางแบบหรือพัฒนาในแง่ของวิศวกรรม ซึ่งในช่วงหลายปีก่อนหน้านี้ การศึกษาที่เรียกว่าสะเต็มศึกษาเล่าเรียน (STEM Education) เป็นการประสานการศึกษาแบบบูรณาการ 4 สาขาวิชา ดังเช่น วิทยาศาสตร์ (Science), เทคโนโลยี (Technology), วิศวกรรม (Engineering) และคณิตศาสตร์ (Mathematics) รวมกันเป็น STEM นั่นเอง ซึ่งในวงการศึกษาระดับประเทศจัดว่า STEM เป็นวาระหลักในการศึกษาเรียนรู้รูปแบบใหม่ที่มีคุณภาพสูง การที่จะจัดการเรียนการสอนหรือกิจกรรมต่างๆตามทาง STEM จำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องให้นักเรียนได้มีการทำความเข้าใจแบบลงมือกระทำ (Hands-on) ด้วยการเริ่มต้นที่ปัญหาที่อยากแก้ไขหรือหัวข้อที่อยากเรียน แล้วให้นักเรียนคิดหาวิธีด้วยการใช้ศาสตร์ 4 เพื่อจะหาบทสรุปออกมา การศึกษาในรูปแบบนี้บางครั้งอาจจะให้ผู้เรียนคิดประดิษฐกรรมใหม่แบบง่ายๆขึ้นมาเอง หรือบางทีอาจจะใช้ชุดการทดสอบแบบ Hands-on Lab ซึ่งควรมีการผลิตสิ่งของขึ้นมาเอง ยิ่งไปกว่านี้สามารถใช้หุ่นยนต์ควบคุมด้วยโปรแกรมเพื่อนักศึกษาออกแบบหุ่นยนต์จากตัวต่อและเขียนคำบัญชาให้เอาอย่างที่อยากได้เพื่อขจัดปัญหาหรือทำตามแผนการที่อยากได้
.
ประโยชน์ของการมีเครื่องไม้เครื่องมือวิทยาศาสตร์แล้วก็เครื่องที่ใช้ในด้านที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์สำหรับในการเรียนการสอน
การที่นักเรียนได้มีโอกาสใช้เครื่องไม้เครื่องมือและเครื่องมือวิทยาศาสตร์หลายๆจำพวกตั้งแต่ยังเด็ก จะก่อให้เกิดความใกล้ชิดแล้วก็สามารถใช้งานได้ตามเป้าหมาย ซึ่งจะมีสาระถัดไปในภายภาคหน้าเวลาที่จำต้องใช้สำหรับในการดำเนินการจริง โดยสามารถใช้เครื่องใช้ไม้สอยและเครื่องมือได้อย่างมีคุณภาพ เพราะเหตุว่าเครื่องไม้เครื่องมือส่วนมากที่ใช้สำหรับในการทำการทดลองทางด้านวิทยาศาสตร์มักจะมีฟังก์ชั่นการใช้งานที่แตกต่างออกไป ไม่ใช่เพียงแค่เปิดสวิตช์แล้วก็ใช้งานได้เลย จะต้องมีการตั้งค่าหรือสอบเทียบเพื่อให้มีความแม่นยำสูงที่สุด รวมถึงมีความรู้และความเข้าใจสำหรับการเลือกใช้เครื่องไม้เครื่องมือให้ถูกประเภทและมีความประจักษ์แจ้งถึงความปลอดภัยขณะที่ทำการค้นคว้าทดลอง
.

.
สำหรับในการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์นั้น เครื่องไม้เครื่องมือวิทยาศาสตร์และก็เครื่องมือวิทยาศาสตร์รวมถึสื่อการเรียนการสอน[/url]ถือได้ว่ามีความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง ช่วยให้นักเรียนมีความรู้ความสามารถและมีประสบการณ์สำหรับในการทำทดลอง ไม่ว่าจะเป็นในสถานศึกษาระดับใดก็ตามหรือแม้แต่การเรียนนอกเวลาเรียนได้ด้วยตัวเองที่บ้านโดยมีผู้ดูแลช่วยส่งเสริม ด้วยเหตุนั้นผู้เกี่ยวข้องควรจัดแจงสิ่งกลุ่มนี้ให้พร้อมใช้งานเมื่อต้องการรวมทั้งติดตามข่าววิชาความรู้ใหม่ๆเพื่อให้รู้ถึงการพัฒนาของเครื่องใช้ไม้สอยและสื่อการเรียนรู้ต่างๆซึ่งมีความน่าจะเป็นไปได้ที่จะจำเป็นต้องเอามาปรับใช้ในอนาคต
.
สนใจอุปกรณ์วิทยาศาสตร์ ติดต่อได้ที่นี่
Website เครื่องมือวิทยาศาสตร์ http://intereducation.co.th/th/

Tags : สื่อการเรียนการสอน



GPSราคาถูก | เครื่องฟอกอากาศในรถยนต์ | Ran Online | Ragnarok | โปรโมชั่น | เกมส์ออนไลน์

Promotion
บันทึกการเข้า
หน้า: [1]
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

ฐานข้อมูลผิดพลาด
ลองอีกครั้ง ถ้าเกิดการผิดพลาดอีกครั้ง ให้แจ้งผู้ดูแลระบบด้วย
กลับ