Advertisement
ทำไมต้องอุปกรณ์วิทยาศาสตร์ เพราะวิชาวิทยาศาสตร์เป็นวิชาที่สำคัญเป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงนี้ที่เทคโนโลยีต่างๆมีการเปลี่ยนแปลงอย่างเร็ว เป็นต้นว่า พวกเราจะมองเห็นได้ว่าโทรศัพท์มือถือในขณะนี้มีฟังก์ชั่นใหม่ๆเก็บรวบรวมมาอยู่ในเครื่องเดียว ไม่ว่าจะเป็นกล้องที่มีไว้สำหรับถ่ายรูป, เครื่องเล่นเกมส์, โทรทัศน์ ไปจนถึงเป็นแบงค์ให้เราสามารถทำธุรกรรมด้านการเงินได้ โดยที่พวกเราไม่จำเป็นที่ต้องเสียเวล่ำเวลาไปที่แบงค์ การเข้ามาของเทคโนโลยีใหม่ๆกลุ่มนี้ ผู้ที่มีความสามารถทางด้านวิทยาศาสตร์จะมีความสามารถถึงวิธีการที่เกี่ยวพันและรู้ถึงความเป็นไปรวมถึงแนวโน้มของสิ่งที่จะเกิดขึ้นต่อไปได้ง่ายดายยิ่งกว่า เนื่องจากเทคโนโลยีถือเป็นหนึ่งในวิทยาศาสตร์ประยุกต์ ซึ่งเป็นการนำความรู้รากฐานที่เราเรียนกันในวิชาวิทยาศาสตร์ในโรงเรียนมาต่อยอดเพื่อสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆออกมานั่นเอง
.

.
อย่างไรก็ดี การศึกษาเล่าเรียนวิชาวิทยาศาสตร์อาจจะมีความต่างที่เกิดขึ้นจากด้านการเรียนวิชาอื่นๆอยู่บ้าง ในแง่ว่าการที่จะทำความเข้าใจวิธีการให้เข้าถึงแก่นที่จริงจริงนั้น นักศึกษาต้องศึกษาเล่าเรียนสิ่งต่างๆเสริมเติมไปจากการเรียนด้วยการฟังบรรยายหรืออ่านหนังสือ โดยควรจะต้องมีการทดสอบปฏิบัติจริงด้วยตัวเอง จึงต้องใช้เครื่องมือวิทยาศาสตร์เพื่อมองสิ่งที่พวกเราต้องการหาคำตอบจากการตั้งปัญหาหรือความพึงพอใจค้นคว้าข้อมูล แล้วจึงบันทึกรวมทั้งสรุปผลการทดสอบออกมา
.

.
ในการเรียนการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ในช่วงนี้ โรงเรียนจำเป็นจะต้องมีอุปกรณ์อุปกรณ์วิทยาศาสตร์ ที่จำเป็นต้องสำหรับกระทำทดลองให้ครูคุณครูแล้วก็ผู้เรียนได้ใช้งานอย่างครบถ้วน สิ่งถือเป็นสิ่งที่ควรจะได้รับการพัฒนาจากในสมัยก่อนที่เครื่องที่ใช้ในด้านที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ไม่มีความเพียงพอให้ผู้เรียนได้มีประสบการณ์สำหรับในการใช้อย่างทั่วถึง ทำให้เป็นข้อกำหนดสำหรับการทำความเข้าใจ วัสดุอุปกรณ์วิทยาศาสตร์รวมทั้งสื่อที่ใช้สำหรับประกอบการเรียนการสอนจะเป็นตัวกระตุ้นให้การเรียนวิทยาศาสตร์มีความน่าดึงดูดใจเพิ่มขึ้นเรื่อยๆและช่วยให้เด็กนักเรียนเห็นภาพจริงจากการลงมือปฏิบัตินำมาซึ่งการก่อให้เกิดความเข้าใจได้ง่าย เป็นหลักฐานสำหรับในการต่อยอดการเรียนรู้ไปเป็นกรรมวิธีการที่ไม่สิ้นสุดจากการตั้งปัญหาหรือข้อสมมติแล้วทำหาคำตอบด้วยตัวเอง
.

.
การปรับใช้อุปกรณ์วิทยาศาสตร์รวมทั้งเครื่องที่ใช้ในด้านที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ในการเรียนการสอน เช่น อุปกรณ์วิทยาศาสตร์
หลักสูตรการศึกษาวิชาวิทยาศาสตร์ในขณะนี้ แบ่งสาระการศึกษารูออกเป็น 8 สาระ ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นต้น พุทธศักราช 2551 (ฉบับปรับปรุง พ.ศ.2560) อย่างเช่น สาระที่ 1 วิทยาศาสตร์ชีวภาพ, สาระที่ 2 วิทยาศาสตร์กายภาพ, สาระที่ 3 วิทยาศาสตร์โลกและอวกาศ, สาระที่ 4 ชีววิทยา, สาระที่ 5 เคมี, สาระที่ 6 ฟิสิกส์, สาระที่ 7 โลก ดาราศาสตร์, และก็อวกาศ และก็สาระที่ 8 เทคโนโลยี ซึ่งในแต่ละสาระจะต้องใช้อุปกรณ์วิทยาศาสตร์สำหรับในการสอนที่แตกต่างกันออกไป เหมือนตัวอย่างดังต่อไปนี้
- วิทยาศาสตร์ชีวภาพและชีววิทยา: เป็นการเรียนรู้สิ่งมีชีวิตซึ่งจะต้องใช้เครื่องไม้เครื่องมือที่ช่วยให้มองเห็นสิ่งที่ตาเปล่าไม่เห็น อาทิเช่น กล้องจุลทรรศน์และกล้องสเตอริโอ รวมทั้งใช้โมเดลแบบจำลองต่างๆเพื่อแสดงให้นักเรียนเห็นภาพ
- วิทยาศาสตร์กายภาพและเคมี: เป็นการเรียนเกี่ยวกับสารและก็คุณสมบัติต่างๆซึ่งการที่จะเรียนสารแต่ละจำพวกจึงควรใช้
เครื่องมือวิทยาศาสตร์ที่ต้องสำหรับห้องทดลองเคมี อาทิเช่น ตู้อบ, หม้อนึ่งความดันไอ, เครื่องปั่นแยก, เครื่องคนสารละลาย ไปจนกระทั่งเครื่องไม้เครื่องมือสำหรับวัดค่าต่างๆเช่น pH meter, Refractometer นอกเหนือจากนี้จะต้องมีเครื่องไม้เครื่องมือทั่วๆไปที่ใช้ในการทำการทดลองรากฐาน เป็นต้นว่า เครื่องแก้ว, พลาสติก, กระเบื้อง, สารเคมี, ตาชั่ง เป็นต้น
.

.
- วิทยาศาสตร์โลกและก็อวกาศ, โลก ดาราศาสตร์ แล้วก็อวกาศ: ในสาระนี้จะเป็นการเล่าเรียนธรรมชาติทั้งยังด้านในและก็ภายนอกโลก ไม่ว่าจะเป็นสิ่งแวดล้อม, ธรณีวิทยา หรือดาราศาสตร์ ซึ่งต้องใช้อุปกรณ์ที่สำหรับใช้ในการวัดสำหรับเรียนสิ่งแวดล้อม เป็นต้นว่า เครื่องตวงคุณภาพน้ำ, เครื่องทดลองดิน, เครื่องตวงปริมาณน้ำฝน เป็นต้น ถ้าเกิดจะเรียนวัตถุหรือสิ่งมีชีวิตจากระยะไกล ดังเช่น นก หรืออยู่ข้างนอกโลก ดังเช่น ดวงดาว ก็จำต้องใช้กล้องโทรทรรศน์หรือกล้องส่องทางไกล สำหรับในการเรียนในห้องเรียนสามารถใช้ตัวอย่างหิน,แร่ หรือวัตถุ ไปจนถึงโมเดลแบบจำลองแสดงองค์ประกอบของโลก, ดวงดาว หรือปรากฎการณ์ต่างๆ
- ฟิสิกส์: แบ่งออกเป็นหลายสาขาวิชา อย่างเช่น กระแสไฟฟ้า, อิเล็กทรอนิกส์, แม่เหล็กไฟฟ้า, แสงสว่าง, กลศาสตร์, คลื่นและเสียง, อุณหวิชาพลศาสตร์, พลังงาน ฯลฯ ซึ่งการเล่าเรียนการสอนที่จะทำให้นักเรียนรู้เรื่องกฎหรือทฤษฎีต่างๆจำเป็นต้องอาศัยชุดสาธิตสำหรับชี้ให้เห็นภาพ ยิ่งไปกว่านี้การคำนวณถือเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งในการศึกษาเรียนรู้วิชาฟิสิกส์ ด้วยเหตุผลดังกล่าวเครื่องมือวัดค่าต่างๆอาทิเช่น มัลติมิเตอร์, เครื่องตวงแสงสว่าง, เสียง และอื่นๆเป็นเครื่องที่ใช้ในด้านที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ที่จำเป็นต้องในการวัดค่าตัวแปรที่พอใจ ซึ่งค่าที่ได้จำต้องนำไปคำนวณเพื่อหาสิ่งที่ต้องการต่อไป
.

.
- เทคโนโลยี: ตามหลักการในสาระวิชานี้ การที่จะรู้เรื่องหรือดัดแปลงเทคโนโลยีได้อย่างมีประสิทธิภาพ จะต้องมีความถนัดทางด้านคณิต, วิทยาศาสตร์ เพื่อใช้ในการดีไซน์หรือปรับปรุงในทางของวิศวกรรม ซึ่งในช่วงหลายปีที่ผ่านมาก่อนหน้านี้ การศึกษาเรียนรู้ที่เรียกว่าสะเต็มเล่าเรียน (STEM Education) เป็นการประสานการเล่าเรียนแบบบูรณาการ 4 สาขาวิชา ตัวอย่างเช่น วิทยาศาสตร์ (Science), เทคโนโลยี (Technology), วิศวกรรม (Engineering) และคณิตศาสตร์ (Mathematics) รวมกันเป็น STEM นั่นเอง ซึ่งในวงการศึกษาระดับนานาชาติจัดว่า STEM เป็นวาระหลักในการศึกษาวิจัยรูปแบบใหม่ที่มีคุณภาพสูง การที่จะจัดแจงเรียนการสอนหรือกิจกรรมต่างๆตามหนทาง STEM จำเป็นมากที่จำเป็นต้องให้นักศึกษาได้มีการศึกษาแบบลงมือทำ (Hands-on) ด้วยการเริ่มต้นที่ปัญหาที่อยากได้ปรับปรุงหรือหัวข้อที่อยากเรียน แล้วให้นักเรียนคิดหาวิธีด้วยการใช้ศาสตร์ทั้งยัง 4 เพื่อที่จะหาข้อสรุปออกมา การศึกษาในรูปแบบนี้บางครั้งอาจจะให้นักเรียนคิดประดิษฐกรรมใหม่แบบง่ายๆขึ้นมาเอง หรือบางทีก็อาจจะใช้ชุดการทดสอบแบบ Hands-on Lab ซึ่งควรจะมีการสร้างข้าวของขึ้นมาเอง นอกนั้นสามารถใช้หุ่นยนต์ควบคุมด้วยโปรแกรมเพื่อให้เด็กนักเรียนออกแบบหุ่นยนต์จากตัวต่อแล้วก็เขียนคำสั่งให้เอาอย่างที่อยากเพื่อแก้ไขหรือปฏิบัติตามเป้าหมายที่ต้องการ
.
ประโยชน์ซึ่งมาจากการมีอุปกรณ์วิทยาศาสตร์และก็เครื่องที่ใช้ในด้านที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์สำหรับการเรียนการสอน
การที่เด็กนักเรียนได้ได้โอกาสใช้วัสดุอุปกรณ์แล้วก็เครื่องที่ใช้ในด้านที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์หลายๆชนิดตั้งแต่ยังเด็ก จะก่อให้กำเนิดความคุ้นเคยและสามารถใช้งานได้ตามจุดประสงค์ ซึ่งจะมีประโยชน์ต่อไปในวันข้างหน้าตอนที่จำต้องใช้สำหรับการดำเนินการจริง โดยสามารถใช้เครื่องไม้เครื่องมือและก็อุปกรณ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เนื่องจากวัสดุส่วนใหญ่ที่ใช้สำหรับในการทำการทดลองทางวิทยาศาสตร์มักจะมีฟังก์ชั่นการใช้แรงงานที่ไม่เหมือนกันออกไป ไม่ใช่เพียงแค่เปิดสวิตช์แล้วใช้งานได้เลย ต้องมีการตั้งค่าหรือสอบเปรียบเทียบเพื่อมีความแม่นยำมากที่สุด รวมถึงมีความสามารถสำหรับในการเลือกใช้เครื่องไม้เครื่องมือให้ถูกชนิดและก็มีความเข้าใจถึงความปลอดภัยขณะทำการศึกษาเรียนรู้วิจัยทดลอง
.

.
ในการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์นั้น เครื่องใช้ไม้สอยวิทยาศาสตร์รวมทั้งเครื่องที่ใช้ในด้านที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์รวมทั้งซีเอไอถือว่ามีความหมายเป็นอย่างยิ่ง ช่วยทำให้นักเรียนมีความรู้และมีความเข้าใจรวมทั้งมีประสบการณ์สำหรับในการกระทำการทดลอง ไม่ว่าจะเป็นในสถานศึกษาระดับใดก็ตามหรือแม้แต่การเรียนรู้นอกเวลาเรียนด้วยตัวเองที่บ้านโดยมีผู้ปกครองช่วยสนับสนุน ฉะนั้นผู้ที่เกี่ยวข้องควรจะจัดแจงสิ่งเหล่านี้ให้พร้อมใช้งานเมื่ออยากได้รวมทั้งติดตามข่าวสารความรู้ใหม่ๆเพื่อทราบถึงการพัฒนาของอุปกรณ์แล้วก็สื่อการเรียนต่างๆซึ่งมีความน่าจะเป็นไปได้ที่จะต้องเอามาประยุกต์ใช้ในอนาคต
.
สนใจ
อุปกรณ์วิทยาศาสตร์ ติดต่อได้ที่นี่
Website
สื่อการเรียนการสอน http://intereducation.co.th/th/Tags : อุปกรณ์วิทยาศาสตร์,เครื่องมือวิทยาศาสตร์,สื่อการเรียนการสอน