ทำไมต้องสื่อการเรียนการสอน เพราะวิชาวิทยาศาสตร์เรียนให้สนุกต้องมีอุปกรณ์ที่ดี หา

Advertisement


หน้า: [1]
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ทำไมต้องสื่อการเรียนการสอน เพราะวิชาวิทยาศาสตร์เรียนให้สนุกต้องมีอุปกรณ์ที่ดี หา  (อ่าน 9 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 2 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
SEO.No1
Drift King
*****

การ์ม่า: +0/-0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 14253


ดูรายละเอียด อีเมล์










« เมื่อ: พฤษภาคม 24, 2019, 03:48:36 am »



ล้อแม็ก แม็ก แม็กซ์แต่งรถ

↑ ลงทะเบียนรับข่าวสาร

ล้อแม็ก

Advertisement

ทำไมต้องเครื่องมือวิทยาศาสตร์ เพราะวิชาวิทยาศาสตร์เป็นวิชาที่สำคัญเป็นอย่างยิ่ง โดยยิ่งไปกว่านั้นในยุคสมัยนี้ที่เทคโนโลยีต่างๆมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ดังเช่นว่า พวกเราจะมองเห็นได้ว่าโทรศัพท์มือถือในตอนนี้มีฟังก์ชั่นใหม่ๆสะสมมาอยู่ในเครื่องเดียว ไม่ว่าจะเป็นกล้องถ่ายสำหรับรูป, เครื่องเล่นเกมส์, โทรทัศน์ ไปจนกระทั่งเป็นธนาคารให้พวกเราสามารถทำธุรกรรมด้านการเงินได้ โดยที่เราไม่มีความจำเป็นที่จะต้องเสียเวล่ำเวลาไปที่ธนาคาร การเข้ามาของเทคโนโลยีใหม่ๆกลุ่มนี้ คนที่มีความสามารถทางวิทยาศาสตร์จะมีความรู้ถึงหลักการที่เกี่ยวและรู้ถึงความเป็นไปรวมถึงแนวโน้มของสิ่งที่จะเกิดขึ้นถัดไปได้ง่ายยิ่งกว่า เพราะว่าเทคโนโลยีถือเป็นหนึ่งในวิทยาศาสตร์ประยุกต์ ซึ่งเป็นการนำวิชาความรู้พื้นฐานที่พวกเราเรียนกันในวิชาวิทยาศาสตร์ในโรงเรียนมาต่อยอดเพื่อสร้างสรรค์ของใหม่ๆออกมานั่นเอง
.

.
อย่างไรก็ตาม การศึกษาเล่าเรียนวิชาวิทยาศาสตร์อาจจะมีความต่างที่เกิดจากการเรียนวิชาอื่นๆอยู่บ้าง ในแง่ว่าการที่จะทำความเข้าใจแนวทางให้เข้าถึงแก่นที่จริงจริงนั้น เด็กนักเรียนต้องเรียนรู้สิ่งต่างๆเพิ่มไปด้านการเรียนด้วยการฟังบรรยายหรืออ่านหนังสือ โดยน่าจะควรมีการทดลองปฏิบัติจริงด้วยตัวเอง จึงต้องใช้เครื่องมือวิทยาศาสตร์เพื่อมองสิ่งที่พวกเราอยากหาคำตอบจากการตั้งคำถามหรือความสนใจค้นคว้าข้อมูล แล้วก็เลยบันทึกแล้วก็สรุปผลการทดลองออกมา
.

.
สำหรับในการเรียนการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ในยุคสมัยนี้ โรงเรียนควรต้องมีเครื่องใช้ไม้สอยสื่อการเรียนการสอน ที่จำเป็นต้องสำหรับกระทำทดลองให้ทั้งยังอาจารย์อาจารย์และนักเรียนได้ใช้งานอย่างครบถ้วน สิ่งนับว่าเป็นสิ่งที่ควรจะได้รับการพัฒนาจากในอดีตที่เครื่องมือวิทยาศาสตร์ไม่มีความพอเพียงให้นักเรียนได้มีประสบการณ์สำหรับเพื่อการใช้อย่างทั่วถึง ทำให้เป็นข้อกำหนดสำหรับการทำความเข้าใจ เครื่องไม้เครื่องมือวิทยาศาสตร์รวมถึงสื่อที่ใช้สำหรับประกอบการเรียนการสอนจะทำการกระตุ้นให้การเรียนวิทยาศาสตร์มีความน่าสนใจเยอะขึ้นและช่วยทำให้นักเรียนเห็นภาพจริงจากการลงมือปฏิบัตินำมาซึ่งความรู้ความเข้าใจได้ง่าย เป็นหลักฐานสำหรับในการต่อยอดการศึกษาไปเป็นวิธีการที่ไม่สิ้นสุดจากการถามหรือข้อสมมติแล้วทำการหาคำตอบด้วยตัวเอง
.

.

การประยุกต์ใช้เครื่องใช้ไม้สอยวิทยาศาสตร์แล้วก็เครื่องที่ใช้ในด้านที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ในการเรียนการสอน เช่น สื่อการเรียนการสอน
หลักสูตรการศึกษาเล่าเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ในปัจจุบัน แบ่งสาระการเล่าเรียนรูออกเป็น 8 สาระ ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นต้น พุทธศักราช 2551 (ฉบับปรับแก้ พุทธศักราช2560) อย่างเช่น สาระที่ 1 วิทยาศาสตร์ชีวภาพ, สาระที่ 2 วิทยาศาสตร์กายภาพ, สาระที่ 3 วิทยาศาสตร์โลกและก็อวกาศ, สาระที่ 4 ชีววิทยา, สาระที่ 5 เคมี, สาระที่ 6 ฟิสิกส์, สาระที่ 7 โลก ดาราศาสตร์, และอวกาศ และก็สาระที่ 8 เทคโนโลยี ซึ่งในแต่ละสาระจำเป็นต้องใช้เครื่องมือวิทยาศาสตร์สำหรับเพื่อการสอนที่ต่างกันออกไป ตามแบบดังต่อไปนี้
- วิทยาศาสตร์ชีวภาพและก็ชีววิทยา: เป็นการเล่าเรียนสิ่งมีชีวิตซึ่งจำเป็นจะต้องใช้วัสดุอุปกรณ์ที่ช่วยทำให้แลเห็นสิ่งที่ตาเปล่าไม่เห็น ตัวอย่างเช่น กล้องจุลทรรศน์แล้วก็กล้องถ่ายภาพสเตอริโอ รวมถึงใช้โมเดลแบบจำลองต่างๆเพื่อแสดงให้ผู้เรียนเห็นภาพ
- วิทยาศาสตร์กายภาพแล้วก็เคมี: เป็นการเรียนเกี่ยวกับสารรวมทั้งคุณสมบัติต่างๆซึ่งการที่จะเรียนรู้สารแต่ละชนิดจำต้องใช้เครื่องมือวิทยาศาสตร์ที่จำเป็นต้องสำหรับห้องทดลองเคมี อาทิเช่น ตู้อบ, หม้อนึ่งความดันไอ, เครื่องปั่นแยก, เครื่องคนสารละลาย ไปจนกระทั่งเครื่องมือสำหรับวัดค่าต่างๆได้แก่ pH meter, Refractometer นอกเหนือจากนี้ต้องมีเครื่องมือทั่วไปที่ใช้สำหรับทำการทดสอบฐานราก ยกตัวอย่างเช่น เครื่องแก้ว, พลาสติก, กระเบื้อง, สารเคมี, ตาชั่ง เป็นต้น
.

.
- วิทยาศาสตร์โลกแล้วก็อวกาศ, โลก ดาราศาสตร์ แล้วก็อวกาศ: ในสาระนี้จะเป็นการเรียนรู้ธรรมชาติอีกทั้งภายในและข้างนอกโลก ไม่ว่าจะเป็นสภาพแวดล้อม, ธรณีวิทยา หรือดาราศาสตร์ ซึ่งจำเป็นต้องใช้เครื่องมือวัดสำหรับเล่าเรียนสิ่งแวดล้อม ตัวอย่างเช่น เครื่องตวงประสิทธิภาพน้ำ, เครื่องทดลองดิน, เครื่องวัดปริมาณน้ำฝน เป็นต้น ถ้าจะเรียนรู้วัตถุหรือสิ่งมีชีวิตจากระยะไกล ตัวอย่างเช่น นก หรืออยู่ภายนอกโลก เป็นต้นว่า ดวงดาว ก็จำเป็นต้องใช้กล้องที่เอาไว้ส่องทางไกลหรือกล้องโทรทรรศน์ สำหรับการเรียนในห้องเรียนสามารถใช้ตัวอย่างหิน,แร่ หรือวัตถุ ไปจนถึงโมเดลแบบจำลองแสดงส่วนประกอบของโลก, ดวงดาว หรือปรากฎการณ์ต่างๆ
- ฟิสิกส์: แบ่งได้หลายสาขาวิชา ได้แก่ ไฟฟ้า, อิเล็กทรอนิกส์, แม่เหล็กไฟฟ้า, แสง, กลศาสตร์, คลื่นแล้วก็เสียง, อุณหพลศาสตร์, พลังงาน ฯลฯ ซึ่งการศึกษาการสอนที่จะทำให้ผู้เรียนรู้เรื่องกฎหรือทฤษฎีต่างๆต้องอาศัยชุดสาธิตสำหรับบ่งบอกถึงภาพ นอกเหนือจากนั้นการคำนวณถือเป็นสิ่งจำเป็นเป็นอย่างมากในการศึกษาวิชาฟิสิกส์ โดยเหตุนี้อุปกรณ์ที่สำหรับใช้ในการวัดค่าต่างๆดังเช่นว่า มัลติมิเตอร์, เครื่องวัดแสงสว่าง, เสียง แล้วก็อื่นๆเป็นเครื่องมือวิทยาศาสตร์ที่ต้องสำหรับเพื่อการวัดค่าตัวแปรที่พึงพอใจ ซึ่งค่าที่ได้จำต้องนำไปคำนวณเพื่อหาความต้องการถัดไป
.

.
- เทคโนโลยี: ตามหลักทฤษฎีในสาระวิชานี้ การที่จะรู้เรื่องหรือดัดแปลงเทคโนโลยีได้อย่างมีประสิทธิภาพ จะต้องมีความชำนาญทางด้านเลขคณิต, วิทยาศาสตร์ เพื่อใช้ในการดีไซน์หรือพัฒนาในทางของวิศวกรรม ซึ่งในตอนหลายปีล่วงมาแล้ว การศึกษาเรียนรู้ที่เรียกว่าสะเต็มเล่าเรียน (STEM Education) เป็นการประสานการเล่าเรียนแบบบูรณาการ 4 สาขาวิชา เป็นต้นว่า วิทยาศาสตร์ (Science), เทคโนโลยี (Technology), วิศวกรรม (Engineering) แล้วก็เลขคณิต (Mathematics) รวมกันเป็น STEM นั่นเอง ซึ่งในวงการเล่าเรียนระดับประเทศจัดว่า STEM เป็นวาระหลักในการศึกษารูปแบบใหม่ที่มีประสิทธิภาพสูง การที่จะจัดการเรียนการสอนหรือกิจกรรมต่างๆตามทาง STEM จำเป็นอย่างยิ่งที่จำเป็นต้องให้ผู้เรียนได้มีการทำความเข้าใจแบบลงมือทำ (Hands-on) ด้วยการเริ่มต้นที่ปัญหาที่อยากได้ปรับปรุงแก้ไขหรือหัวข้อที่ต้องการเรียน แล้วให้เด็กนักเรียนคิดหาวิธีด้วยการใช้ศาสตร์อีกทั้ง 4 เพื่อหาบทสรุปออกมา การศึกษาในลักษณะนี้บางครั้งอาจจะให้นักเรียนคิดสิ่งประดิษฐ์ใหม่แบบง่ายๆขึ้นมาเอง หรืออาจจะใช้ชุดการทดลองแบบ Hands-on Lab ซึ่งควรมีการสร้างข้าวของขึ้นมาเอง ยิ่งไปกว่านี้สามารถใช้หุ่นยนต์ควบคุมด้วยโปรแกรมเพื่อให้เด็กนักเรียนวางแบบหุ่นยนต์จากตัวต่อและก็เขียนคำบัญชาให้ทำตามที่ต้องการเพื่อขจัดปัญหาหรือทำตามอย่างเป้าหมายที่อยากได้
.
ประโยช์จากการมีเครื่องไม้เครื่องมือวิทยาศาสตร์แล้วก็เครื่องมือวิทยาศาสตร์ในการเรียนการสอน
การที่ผู้เรียนได้ได้โอกาสใช้วัสดุอุปกรณ์และเครื่องมือวิทยาศาสตร์หลายๆชนิดตั้งแต่ยังเด็ก จะมีผลให้เกิดความสนิทสนมและก็สามารถใช้งานได้ตามจุดหมาย ซึ่งจะมีสาระต่อไปในภายภาคหน้าขณะที่ต้องใช้เพื่อการดำเนินการจริง โดยสามารถใช้เครื่องใช้ไม้สอยและก็อุปกรณ์ได้อย่างมีคุณภาพ เนื่องด้วยเครื่องไม้เครื่องมือส่วนใหญ่ที่ใช้สำหรับเพื่อการทำการทดลองทางวิทยาศาสตร์ชอบมีฟังก์ชั่นการใช้แรงงานที่ไม่เหมือนกันออกไป ไม่ใช่เพียงแค่เปิดสวิตช์แล้วใช้งานได้เลย จะต้องมีการตั้งค่าหรือสอบเทียบเคียงเพื่อให้มีความแม่นยำมากที่สุด รวมถึงมีความรู้สำหรับในการเลือกใช้วัสดุให้ถูกประเภทรวมทั้งมีความตระหนักถึงความปลอดภัยระหว่างที่กำลังทำการวิจัยทดสอบ
.

.
สำหรับในการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์นั้น วัสดุอุปกรณ์วิทยาศาสตร์และเครื่องมือวิทยาศาสตร์รวมถึงสื่อการเรียนการสอน[/b]ถือได้ว่ามีความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง ช่วยให้ผู้เรียนมีความรู้และมีความเข้าใจรวมทั้งมีประสบการณ์สำหรับเพื่อการกระทำทดสอบ ไม่ว่าจะเป็นในโรงเรียนระดับใดก็ตามหรือแม้กระทั้งการเรียนรู้นอกเวลาเรียนได้ด้วยตัวเองที่บ้านโดยมีผู้ปกครองช่วยสนับสนุน โดยเหตุนี้ผู้ที่เกี่ยวข้องควรจะเตรียมพร้อมสิ่งพวกนี้ให้พร้อมใช้งานเมื่ออยากได้และก็ติดตามข่าวสารความรู้ใหม่ๆเพื่อทราบถึงการพัฒนาของเครื่องใช้ไม้สอยรวมทั้งสื่อการศึกษาต่างๆซึ่งมีความน่าจะเป็นที่จะต้องเอามาปรับใช้ในอนาคต
.
สนใจอุปกรณ์วิทยาศาสตร์ ติดต่อได้ที่นี่
Website เครื่องมือวิทยาศาสตร์ http://intereducation.co.th/th/

Tags : อุปกรณ์วิทยาศาสตร์,สื่อการเรียนการสอน



GPSราคาถูก | เครื่องฟอกอากาศในรถยนต์ | Ran Online | Ragnarok | โปรโมชั่น | เกมส์ออนไลน์

Promotion
บันทึกการเข้า
หน้า: [1]
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

ฐานข้อมูลผิดพลาด
ลองอีกครั้ง ถ้าเกิดการผิดพลาดอีกครั้ง ให้แจ้งผู้ดูแลระบบด้วย
กลับ