ทำไมต้องอุปกรณ์วิทยาศาสตร์ เพราะวิชาวิทยาศาสตร์เรียนให้สนุกต้องมีอุปกรณ์ที่ดี หา

Advertisement


หน้า: [1]
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ทำไมต้องอุปกรณ์วิทยาศาสตร์ เพราะวิชาวิทยาศาสตร์เรียนให้สนุกต้องมีอุปกรณ์ที่ดี หา  (อ่าน 11 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
nitigorn20
Drift King
*****

การ์ม่า: +0/-0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 20426


ดูรายละเอียด อีเมล์










« เมื่อ: พฤษภาคม 27, 2019, 07:34:23 am »



ล้อแม็ก แม็ก แม็กซ์แต่งรถ

↑ ลงทะเบียนรับข่าวสาร

ล้อแม็ก

Advertisement

ทำไมต้องอุปกรณ์วิทยาศาสตร์ เพราะวิชาวิทยาศาสตร์เป็นวิชาที่สำคัญเป็นอย่างยิ่ง โดยยิ่งไปกว่านั้นในช่วงนี้ที่เทคโนโลยีต่างๆมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ตัวอย่างเช่น พวกเราจะเห็นได้ว่าโทรศัพท์มือถือในตอนนี้มีฟังก์ชั่นใหม่ๆเก็บรวบรวมมาอยู่ในเครื่องเดียว ไม่ว่าจะเป็นกล้องถ่ายภาพ, เครื่องเล่นเกมส์, ทีวี ไปจนถึงเป็นแบงค์ให้พวกเราสามารถทำธุรกรรมด้านการเงินได้ โดยที่พวกเราไม่จำเป็นต้องเสียเวลาไปที่แบงค์ การเข้ามาของเทคโนโลยีใหม่ๆพวกนี้ ผู้ที่มีความรู้ทางวิทยาศาสตร์จะมีความรู้ความสามารถถึงวิธีการที่เกี่ยวเนื่องแล้วก็ทราบถึงความเป็นไปรวมถึงแนวโน้มของสิ่งที่จะเกิดขึ้นถัดไปได้ง่ายดายยิ่งกว่า เพราะเหตุว่าเทคโนโลยีนับว่าเป็นหนึ่งในวิทยาศาสตร์ประยุกต์ ซึ่งเป็นการนำความรู้เบื้องต้นที่พวกเราเรียนกันในวิชาวิทยาศาสตร์ในสถานศึกษามาต่อยอดเพื่อสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆออกมานั่นเอง
.

.
อย่างไรก็ตาม การศึกษาวิชาวิทยาศาสตร์อาจจะเป็นไปได้ว่าจะมีความไม่เหมือนที่เกิดขึ้นจากด้านการเรียนวิชาอื่นๆอยู่บ้าง ในแง่ว่าการที่จะทำความเข้าใจแนวทางให้เข้าถึงแก่นที่จริงจริงนั้น ผู้เรียนจะต้องศึกษาเล่าเรียนสิ่งต่างๆเพิ่มอีกไปจากการเรียนด้วยการฟังเล่าหรืออ่านหนังสือ โดยควรควรจะมีการทดสอบปฏิบัติจริงด้วยตัวเอง จึงต้องใช้อุปกรณ์วิทยาศาสตร์เพื่อดูสิ่งที่พวกเราอยากหาคำตอบจากการตั้งคำถามหรือความพึงพอใจค้นคว้าข้อมูล ต่อจากนั้นจึงบันทึกแล้วก็สรุปผลการทดลองออกมา
.

.
สำหรับในการเรียนการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ในช่วงนี้ สถานที่เรียนควรต้องมีวัสดุอุปกรณ์สื่อการเรียนการสอน ที่จำเป็นจะต้องสำหรับกระทำการทดสอบให้คุณครูคุณครูและก็เด็กนักเรียนได้ใช้งานอย่างครบถ้วน สิ่งถือเป็นสิ่งที่ควรจะได้รับการพัฒนาจากในสมัยก่อนที่เครื่องที่ใช้ในด้านที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ไม่มีความพอเหมาะให้นักเรียนได้มีประสบการณ์สำหรับการใช้อย่างทั่วถึง ทำให้เป็นข้อกำหนดสำหรับเพื่อการทำความเข้าใจ วัสดุอุปกรณ์วิทยาศาสตร์รวมทั้งสื่อการเรียนการสอนจะกระตุ้นให้การเรียนวิทยาศาสตร์มีความน่าสนใจมากเพิ่มขึ้นและก็ช่วยให้ผู้เรียนเห็นภาพจริงจากการลงมือปฏิบัติทำให้เกิดความเข้าใจได้ง่าย เป็นพื้นฐานสำหรับในการต่อยอดการเรียนไปเป็นขั้นตอนการที่ไม่มีที่สิ้นสุดจากการตั้งปัญหาหรือสมมติฐานแล้วกระทำหาคำตอบด้วยตัวเอง
.

.

การปรับใช้เครื่องไม้เครื่องมือวิทยาศาสตร์รวมทั้งเครื่องที่ใช้ในด้านที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์สำหรับการเรียนการสอน เช่น อุปกรณ์วิทยาศาสตร์
หลักสูตรการศึกษาวิชาวิทยาศาสตร์ในขณะนี้ แบ่งสาระการเล่าเรียนรูออกเป็น 8 สาระ ตามหลักสูตรศูนย์กลางการเรียนพื้นฐาน พ.ศ. 2551 (ฉบับแก้ไข พุทธศักราช2560) ดังเช่น สาระที่ 1 วิทยาศาสตร์ชีวภาพ, สาระที่ 2 วิทยาศาสตร์กายภาพ, สาระที่ 3 วิทยาศาสตร์โลกแล้วก็อวกาศ, สาระที่ 4 ชีววิทยา, สาระที่ 5 เคมี, สาระที่ 6 ฟิสิกส์, สาระที่ 7 โลก ดาราศาสตร์, และอวกาศ แล้วก็สาระที่ 8 เทคโนโลยี ซึ่งในแต่ละสาระจะต้องใช้เครื่องไม้เครื่องมือวิทยาศาสตร์สำหรับเพื่อการสอนที่แตกต่างออกไป ตามแบบอย่างดังนี้
- วิทยาศาสตร์ชีวภาพแล้วก็ชีววิทยา: เป็นการศึกษาสิ่งมีชีวิตซึ่งจึงควรใช้วัสดุอุปกรณ์ที่ช่วยทำให้เห็นสิ่งที่ตาเปล่าไม่เห็น ได้แก่ กล้องจุลทรรศน์และก็กล้องถ่ายรูปสเตอริโอ รวมถึงใช้โมเดลแบบจำลองต่างๆเพื่อแสดงให้เด็กนักเรียนเห็นภาพ
- วิทยาศาสตร์กายภาพและก็เคมี: เป็นการเรียนเกี่ยวกับสารและคุณลักษณะต่างๆซึ่งการที่จะศึกษาเล่าเรียนสารแต่ละประเภทควรต้องใช้เครื่องมือวิทยาศาสตร์ที่จำเป็นสำหรับห้องทดลองเคมี เช่น ตู้อบ, หม้อนึ่งความดันไอ, เครื่องปั่นแยก, เครื่องคนสารละลาย ไปจนถึงวัสดุสำหรับวัดค่าต่างๆตัวอย่างเช่น pH meter, Refractometer นอกเหนือจากนั้นต้องมีเครื่องมือทั่วๆไปที่ใช้ทำการทดลองเบื้องต้น ตัวอย่างเช่น เครื่องแก้ว, พลาสติก, กระเบื้อง, สารเคมี, ตาชั่ง เป็นต้น
.

.
- วิทยาศาสตร์โลกและอวกาศ, โลก ดาราศาสตร์ และก็อวกาศ: ในสาระนี้จะเป็นการศึกษาธรรมชาติข้างในแล้วก็ภายนอกโลก ไม่ว่าจะเป็นสภาพแวดล้อม, ธรณีวิทยา หรือดาราศาสตร์ ซึ่งจำเป็นต้องใช้เครื่องมือวัดสำหรับศึกษาเล่าเรียนสิ่งแวดล้อม ดังเช่นว่า เครื่องวัดประสิทธิภาพน้ำ, เครื่องทดลองดิน, เครื่องวัดปริมาณน้ำฝน ฯลฯ ถ้าเกิดจะศึกษาเล่าเรียนวัตถุหรือสิ่งมีชีวิตจากระยะไกล อาทิเช่น นก หรืออยู่ข้างนอกโลก ดังเช่นว่า ดวงดาว ก็จำเป็นต้องใช้กล้องส่องทางไกลหรือกล้องโทรทรรศน์ สำหรับการเรียนในห้องเรียนสามารถใช้แบบอย่างหิน,แร่ หรือวัตถุ ไปจนถึงโมเดลแบบจำลองแสดงส่วนประกอบของโลก, ดวงดาว หรือปรากฎการณ์ต่างๆ
- ฟิสิกส์: แบ่งได้หลายสาขาวิชา เช่น ไฟฟ้า, อิเล็กทรอนิกส์, แม่เหล็กไฟฟ้า, แสง, กลศาสตร์, คลื่นและก็เสียง, อุณหวิชาพลศาสตร์, พลังงาน เป็นต้น ซึ่งการเล่าเรียนการสอนที่จะทำให้นักเรียนรู้เรื่องกฎหรือแนวคิดต่างๆจำเป็นต้องอาศัยชุดแสดงสำหรับแสดงให้เห็นภาพ ยิ่งไปกว่านี้การคำนวณถือเป็นสิ่งสำคัญอย่างมากในการค้นคว้าวิชาฟิสิกส์ เพราะฉะนั้นเครื่องมือวัดค่าต่างๆดังเช่น มัลติมิเตอร์, เครื่องวัดแสงสว่าง, เสียง และอื่นๆเป็เครื่องมือวิทยาศาสตร์[/url]ที่จำเป็นต้องสำหรับเพื่อการวัดค่าตัวแปรที่สนใจ ซึ่งค่าที่ได้จะต้องนำไปคำนวณเพื่อหาสิ่งที่ต้องการถัดไป
.

.
- เทคโนโลยี: ตามหลักทฤษฎีในสาระวิชานี้ การที่จะเข้าใจหรือดัดแปลงเทคโนโลยีได้อย่างมีคุณภาพ ควรมีความสามารถทางด้านเลข, วิทยาศาสตร์ เพื่อใช้สำหรับในการออกแบบหรือพัฒนาในแง่ของวิศวกรรม ซึ่งในช่วงหลายปีก่อน การศึกษาเรียนรู้ที่เรียกว่าสะเต็มเรียน (STEM Education) เป็นการผสานการเรียนรู้แบบบูรณาการ 4 สาขาวิชา ได้แก่ วิทยาศาสตร์ (Science), เทคโนโลยี (Technology), วิศวกรรม (Engineering) และเลข (Mathematics) รวมกันเป็น STEM นั่นเอง ซึ่งในวงการเล่าเรียนระดับนานาชาติจัดว่า STEM เป็นวาระหลักในการศึกษาเรียนรู้รูปแบบใหม่ที่มีคุณภาพสูง การที่จะจัดแจงเรียนการสอนหรือกิจกรรมต่างๆตามหนทาง STEM จำเป็นมากที่ต้องให้นักศึกษาได้มีการทำความเข้าใจแบบลงมือทำ (Hands-on) ด้วยการเริ่มต้นที่ปัญหาที่ต้องการปรับแต่งหรือหัวข้อที่อยากได้ศึกษา แล้วให้นักศึกษาคิดหาวิธีด้วยการใช้ศาสตร์ทั้งยัง 4 เพื่อจะหาผลสรุปออกมา การเล่าเรียนในรูปแบบนี้อาจจะให้ผู้เรียนคิดประดิษฐกรรมใหม่แบบง่ายๆขึ้นมาเอง หรือบางครั้งก็อาจจะใช้ชุดการทดลองแบบ Hands-on Lab ซึ่งควรจะมีการสร้างสิ่งของขึ้นมาเอง ยิ่งไปกว่านี้สามารถใช้หุ่นยนต์ควบคุมด้วยโปรแกรมเพื่อให้เด็กนักเรียนวางแบบหุ่นยนต์จากตัวต่อรวมทั้งเขียนคำสั่งให้กระทำตามที่อยากเพื่อแก้ไขปัญหาหรือทำตามเป้าหมายที่อยาก
.
ประโยชน์ของการมีอุปกรณ์วิทยาศาสตร์และก็เครื่องมือวิทยาศาสตร์สำหรับในการเรียนการสอน
การที่นักศึกษาได้ได้โอกาสใช้อุปกรณ์รวมทั้งเครื่องที่ใช้ในด้านที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์หลายๆชนิดตั้งแต่ยังเด็ก จะก่อให้กำเนิดความคุ้นเคยรวมทั้งสามารถใช้งานได้ตามจุดมุ่งหมาย ซึ่งจะมีประโยชน์ถัดไปในภายหน้าขณะที่จำต้องใช้สำหรับในการทำงานจริง โดยสามารถใช้วัสดุอุปกรณ์รวมทั้งเครื่องไม้เครื่องมือได้อย่างมีประสิทธิภาพ เหตุเพราะเครื่องไม้เครื่องมือส่วนมากที่ใช้สำหรับทำการทดสอบทางวิทยาศาสตร์มักจะมีฟังก์ชั่นการใช้งานที่ต่างกันออกไป ไม่ใช่เพียงแค่เปิดสวิตช์แล้วก็ใช้งานได้เลย ต้องมีการตั้งค่าหรือสอบเทียบเพื่อมีความเที่ยงตรงเยอะที่สุด รวมถึงมีความรู้ความเข้าใจในการเลือกใช้วัสดุให้ถูกประเภทและมีความตระหนักถึงความปลอดภัยขณะที่ทำการค้นคว้าวิจัยทดลอง
.

.
สำหรับในการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์นั้น วัสดุอุปกรณ์วิทยาศาสตร์แล้วก็เครื่องที่ใช้ในด้านที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์รวมถึงซีเอไอถือว่ามีความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง ช่วยให้ผู้เรียนมีความรู้ความสามารถแล้วก็มีประสบการณ์สำหรับในการกระทำการทดสอบ ไม่ว่าจะเป็นในสถานศึกษาระดับใดก็ตามหรือแม้แต่การเรียนนอกเวลาเรียนได้ด้วยตัวเองที่บ้านโดยมีผู้ดูแลช่วยสนับสนุน ฉะนั้นผู้ที่เกี่ยวข้องควรจะเตรียมการสิ่งพวกนี้ให้พร้อมใช้งานเมื่ออยากได้แล้วก็ติดตามข้อมูลความรู้ใหม่ๆเพื่อให้รู้ถึงการพัฒนาของเครื่องไม้เครื่องมือแล้วก็สื่อการเรียนรู้ต่างๆซึ่งมีความน่าจะเป็นที่จะต้องนำมาดัดแปลงในอนาคต
.
สนใจสื่อการเรียนการสอน ติดต่อได้ที่นี่
Website สื่อการเรียนการสอน http://intereducation.co.th/th/

Tags : อุปกรณ์วิทยาศาสตร์,เครื่องมือวิทยาศาสตร์,สื่อการเรียนการสอน



GPSราคาถูก | เครื่องฟอกอากาศในรถยนต์ | Ran Online | Ragnarok | โปรโมชั่น | เกมส์ออนไลน์

Promotion
บันทึกการเข้า
หน้า: [1]
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

ฐานข้อมูลผิดพลาด
ลองอีกครั้ง ถ้าเกิดการผิดพลาดอีกครั้ง ให้แจ้งผู้ดูแลระบบด้วย
กลับ