ทำไมต้องเครื่องมือวิทยาศาสตร์ เพราะวิชาวิทยาศาสตร์เรียนให้สนุกต้องมีอุปกรณ์ที่ดี

Advertisement


หน้า: [1]
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ทำไมต้องเครื่องมือวิทยาศาสตร์ เพราะวิชาวิทยาศาสตร์เรียนให้สนุกต้องมีอุปกรณ์ที่ดี  (อ่าน 7 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
SEO.No1
Drift King
*****

การ์ม่า: +0/-0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 14253


ดูรายละเอียด อีเมล์










« เมื่อ: มิถุนายน 06, 2019, 04:55:23 am »



ล้อแม็ก แม็ก แม็กซ์แต่งรถ

↑ ลงทะเบียนรับข่าวสาร

ล้อแม็ก

Advertisement

ทำไมต้องเครื่องมือวิทยาศาสตร์ เพราะวิชาวิทยาศาสตร์เป็นวิชาที่สำคัญเป็นอย่างยิ่ง โดยยิ่งไปกว่านั้นในช่วงนี้ที่เทคโนโลยีต่างๆมีการเปลี่ยนอย่างรวดเร็ว ได้แก่ เราจะเห็นได้ว่าโทรศัพท์มือถือในขณะนี้มีฟังก์ชั่นใหม่ๆเก็บมาอยู่ในเครื่องเดียว ไม่ว่าจะเป็นกล้องที่เอาไว้ถ่ายรูป, เครื่องเล่นเกมส์, โทรทัศน์ ไปจนถึงเป็นธนาคารให้พวกเราสามารถทำธุรกรรมทางด้านการเงินได้ โดยที่เราไม่มีความจำเป็นที่จะต้องเสียเวล่ำเวลาไปที่แบงค์ การเข้ามาของเทคโนโลยีใหม่ๆพวกนี้ ผู้ที่มีความรู้และมีความเข้าใจทางวิทยาศาสตร์จะมีความรู้ความสามารถถึงแนวทางที่เกี่ยวพันรวมทั้งรู้ถึงความเป็นไปรวมทั้งแนวโน้มของสิ่งที่จะเกิดขึ้นถัดไปได้ง่ายกว่า เหตุเพราะเทคโนโลยีนับว่าเป็นหนึ่งในวิทยาศาสตร์ประยุกต์ ซึ่งเป็นการนำความรู้พื้นฐานที่เราเรียนกันในวิชาวิทยาศาสตร์ในโรงเรียนมาต่อยอดเพื่อสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆออกมานั่นเอง
.

.
อย่างไรก็ดี การเล่าเรียนวิชาวิทยาศาสตร์อาจจะมีความไม่เหมือนด้านการเรียนวิชาอื่นๆอยู่บ้าง ในแง่ว่าการที่จะทำความเข้าใจหลักการให้เข้าถึงแก่นที่จริงจริงนั้น ผู้เรียนจะต้องศึกษาสิ่งต่างๆเพิ่มไปจากการเรียนด้วยการฟังเล่าหรืออ่านหนังสือ โดยน่าจะจะต้องมีการทดลองปฏิบัติจริงด้วยตัวเอง จึงต้องใช้สื่อการเรียนการสอนเพื่อมองสิ่งที่เราต้องการหาคำตอบจากการตั้งคำถามหรือความพอใจค้นคว้าข้อมูล จากนั้นจึงบันทึกแล้วก็สรุปผลการทดลองออกมา
.

.
สำหรับในการเรียนการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ในช่วงนี้ สถานศึกษาจำเป็นจะต้องมีวัสดุอุปกรณ์เครื่องมือวิทยาศาสตร์ ที่จำเป็นสำหรับกระทำการทดสอบให้อีกทั้งอาจารย์อาจารย์รวมทั้งผู้เรียนได้ใช้งานอย่างสมบูรณ์ สิ่งถือเป็นสิ่งที่ควรจะได้รับการพัฒนาจากในอดีตที่เครื่องที่ใช้ในด้านที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ไม่มีความเพียงพอให้เด็กนักเรียนได้มีประสบการณ์สำหรับเพื่อการใช้อย่างทั่วถึง ทำให้เป็นข้อกำหนดในการทำความเข้าใจ อุปกรณ์วิทยาศาสตร์รวมถึงสื่อการเรียนการสอนจะทำการกระตุ้นให้การเรียนวิทยาศาสตร์มีความน่าดึงดูดใจเยอะขึ้นรวมทั้งช่วยทำให้นักเรียนเห็นภาพจริงจากการลงมือปฏิบัตินำไปสู่ความเข้าใจได้ง่าย เป็นพื้นฐานในการต่อยอดการเรียนรู้ไปเป็นกระบวนการที่ไม่มีที่สิ้นสุดจากการตั้งคำถามหรือสมมติฐานแล้วทำหาคำตอบด้วยตัวเอง
.

.

การดัดแปลงเครื่องใช้ไม้สอยวิทยาศาสตร์และก็เครื่องที่ใช้ในด้านที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์สำหรับในการเรียนการสอน เช่น เครื่องมือวิทยาศาสตร์
หลักสูตรการศึกษาวิชาวิทยาศาสตร์ในปัจจุบัน แบ่งสาระการเรียนรูออกเป็น 8 สาระ ตามหลักสูตรแกนกลางการเรียนรู้ขั้นต้น พ.ศ. 2551 (ฉบับเปลี่ยนแปลง พุทธศักราช2560) เช่น สาระที่ 1 วิทยาศาสตร์ชีวภาพ, สาระที่ 2 วิทยาศาสตร์กายภาพ, สาระที่ 3 วิทยาศาสตร์โลกรวมทั้งอวกาศ, สาระที่ 4 ชีววิทยา, สาระที่ 5 เคมี, สาระที่ 6 ฟิสิกส์, สาระที่ 7 โลก ดาราศาสตร์, แล้วก็อวกาศ รวมทั้งสาระที่ 8 เทคโนโลยี ซึ่งในแต่ละสาระจะต้องใช้เครื่องไม้เครื่องมือวิทยาศาสตร์สำหรับการสอนที่ไม่เหมือนกันออกไป ตามแบบดังนี้
- วิทยาศาสตร์ชีวภาพและชีววิทยา: เป็นการเรียนสิ่งมีชีวิตซึ่งจำเป็นต้องใช้เครื่องมือที่ช่วยให้มองเห็นสิ่งที่ตาเปล่าไม่เห็น เช่น กล้องจุลทรรศน์และก็กล้องถ่ายภาพสเตอริโอ รวมถึงใช้โมเดลแบบจำลองต่างๆเพื่อแสดงให้เด็กนักเรียนเห็นภาพ
- วิทยาศาสตร์กายภาพแล้วก็เคมี: เป็นการเรียนเกี่ยวกับสารและก็คุณสมบัติต่างๆซึ่งการที่จะศึกษาสารแต่ละชนิดจำเป็นที่จะต้องใช้เครื่องมือวิทยาศาสตร์ที่ต้องสำหรับห้องทดลองเคมี อย่างเช่น ตู้อบ, หม้อนึ่งความดันไอ, เครื่องปั่นแยก, เครื่องคนสารละลาย ไปจนถึงวัสดุสำหรับวัดค่าต่างๆอย่างเช่น pH meter, Refractometer ยิ่งไปกว่านี้จะต้องมีเครื่องใช้ไม้สอยทั่วๆไปที่ใช้สำหรับเพื่อการทำการทดสอบเบื้องต้น ได้แก่ เครื่องแก้ว, พลาสติก, กระเบื้อง, สารเคมี, ตาชั่ง ฯลฯ
.

.
- วิทยาศาสตร์โลกรวมทั้งอวกาศ, โลก ดาราศาสตร์ และก็อวกาศ: ในสาระนี้จะเป็นการศึกษาธรรมชาติทั้งข้างในรวมทั้งด้านนอกโลก ไม่ว่าจะเป็นสภาพแวดล้อม, ธรณีวิทยา หรือดาราศาสตร์ ซึ่งต้องใช้อุปกรณ์ที่สำหรับใช้ในการวัดสำหรับศึกษาเล่าเรียนสิ่งแวดล้อม เป็นต้นว่า เครื่องตวงคุณภาพน้ำ, เครื่องทดลองดิน, เครื่องวัดปริมาณน้ำฝน เป็นต้น หากจะเรียนรู้วัตถุหรือสิ่งมีชีวิตจากระยะไกล ตัวอย่างเช่น นก หรืออยู่ด้านนอกโลก ได้แก่ ดวงดาว ก็จำต้องใช้กล้องส่องทางไกลหรือกล้องโทรทรรศน์ สำหรับเพื่อการเรียนในห้องเรียนสามารถใช้ตัวอย่างหิน,แร่ หรือวัตถุ ไปจนกระทั่งโมเดลแบบจำลองแสดงองค์ประกอบของโลก, ดวงดาว หรือปรากฎการณ์ต่างๆ
- ฟิสิกส์: แบ่งออกเป็นหลายสาขาวิชา ยกตัวอย่างเช่น กระแสไฟฟ้า, อิเล็กทรอนิกส์, แม่เหล็กไฟฟ้า, แสง, กลศาสตร์, คลื่นและเสียง, อุณหวิชาพลศาสตร์, พลังงาน เป็นต้น ซึ่งการเรียนการสอนที่จะทำให้เด็กนักเรียนรู้เรื่องกฎหรือทฤษฎีต่างๆจำต้องอาศัยชุดสาธิตสำหรับแสดงให้เห็นภาพ นอกนั้นการคำนวณถือเป็นสิ่งสำคัญเป็นอย่างมากในการศึกษาวิชาฟิสิกส์ ด้วยเหตุผลดังกล่าวเครื่องมือวัดค่าต่างๆยกตัวอย่างเช่น มัลติมิเตอร์, เครื่องวัดแสง, เสียง และก็อื่นๆเป็นเครื่องมือวิทยาศาสตร์ที่จำเป็นต้องสำหรับในการวัดค่าตัวแปรที่สนใจ ซึ่งค่าที่ได้จะต้องนำไปคำนวณเพื่อหาสิ่งที่มีความต้องการต่อไป
.

.
- เทคโนโลยี: ตามหลักการในสาระวิชานี้ การที่จะเข้าใจหรือประยุกต์ใช้เทคโนโลยีได้อย่างมีประสิทธิภาพ จะต้องมีความสามารถทางด้านคณิต, วิทยาศาสตร์ เพื่อใช้ในการวางแบบหรือปรับปรุงในแง่ของวิศวกรรม ซึ่งในตอนหลายปีที่ผ่านมาก่อนหน้านี้ การศึกษาเรียนรู้ที่เรียกว่าสะเต็มศึกษาเล่าเรียน (STEM Education) เป็นการประสานการเล่าเรียนแบบบูรณาการ 4 สาขาวิชา ดังเช่นว่า วิทยาศาสตร์ (Science), เทคโนโลยี (Technology), วิศวกรรม (Engineering) รวมทั้งคณิตศาสตร์ (Mathematics) รวมกันเป็น STEM นั่นเอง ซึ่งในวงการเล่าเรียนระดับนานาชาติจัดว่า STEM เป็นวาระหลักในการค้นคว้ารูปแบบใหม่ที่มีคุณภาพสูง การที่จะจัดการเรียนการสอนหรือกิจกรรมต่างๆตามหนทาง STEM จำเป็นมากที่ต้องให้ผู้เรียนได้มีการทำความเข้าใจแบบลงมือกระทำ (Hands-on) ด้วยการเริ่มต้นที่ปัญหาที่อยากได้ปรับแก้หรือหัวข้อที่อยากได้ศึกษาเล่าเรียน แล้วให้นักศึกษาคิดหาวิธีด้วยการใช้ศาสตร์อีกทั้ง 4 เพื่อที่จะหาบทสรุปออกมา การศึกษาในลักษณะนี้บางครั้งก็อาจจะให้นักเรียนคิดสิ่งประดิษฐ์ใหม่แบบง่ายๆขึ้นมาเอง หรืออาจจะใช้ชุดการทดลองแบบ Hands-on Lab ซึ่งควรจะมีการสร้างสิ่งของขึ้นมาเอง นอกเหนือจากนั้นสามารถใช้หุ่นยนต์ควบคุมด้วยโปรแกรมเพื่อให้นักเรียนออกแบบหุ่นยนต์จากตัวต่อแล้วก็เขียนคำบัญชาให้ทำตามอย่างที่อยากเพื่อแก้ไขปัญหาหรือประพฤติตามเป้าหมายที่อยากได้
.
คุณประโยชน์ของการมอุปกรณ์วิทยาศาสตร์[/url]รวมทั้งเครื่องที่ใช้ในด้านที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์สำหรับการเรียนการสอน
การที่ผู้เรียนได้ได้โอกาสใช้เครื่องไม้เครื่องมือและเครื่องมือวิทยาศาสตร์หลายๆประเภทตั้งแต่ยังเด็ก จะก่อให้กำเนิดความใกล้ชิดแล้วก็สามารถใช้งานได้ตามเป้าหมาย ซึ่งจะมีสาระต่อไปในภายภาคหน้าในตอนที่ต้องใช้ในการดำเนินงานจริง โดยสามารถใช้เครื่องไม้เครื่องมือและก็อุปกรณ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เนื่องมาจากวัสดุจำนวนมากที่ใช้สำหรับทำการทดสอบด้านวิทยาศาสตร์มักจะมีฟังก์ชั่นการใช้แรงงานที่แตกต่างกันออกไป ไม่ใช่เพียงแค่เปิดสวิตช์แล้วก็ใช้งานได้เลย ควรมีการตั้งค่าหรือสอบเทียบเพื่อมีความแม่นยำเยอะที่สุด รวมทั้งมีความเข้าใจสำหรับการเลือกใช้เครื่องไม้เครื่องมือให้ถูกจำพวกแล้วก็มีความเข้าใจถึงความปลอดภัยขณะที่ทำการศึกษาค้นคว้าวิจัยทดลอง
.

.
ในการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์นั้น วัสดุอุปกรณ์วิทยาศาสตร์และเครื่องมือวิทยาศาสตร์รวมถึงซีเอไอนับได้ว่ามีความจำเป็นเป็นอย่างยิ่ง ช่วยให้ผู้เรียนมีความรู้แล้วก็มีประสบการณ์ในการทำทดลอง ไม่ว่าจะเป็นในโรงเรียนระดับใดก็ตามหรือแม้กระทั้งการเรียนนอกเวลาเรียนได้ด้วยตัวเองที่บ้านโดยมีผู้ปกครองช่วยส่งเสริม ด้วยเหตุนี้ผู้ที่มีการเกี่ยวข้องควรจะตระเตรียมสิ่งพวกนี้ให้พร้อมใช้งานเมื่อต้องการและติดตามข้อมูลความรู้ใหม่ๆเพื่อให้รู้ถึงการพัฒนาของเครื่องใช้ไม้สอยและสื่อการเรียนรู้ต่างๆซึ่งมีความน่าจะเป็นที่จะจำต้องเอามาปรับใช้ในอนาคต
.
สนใจสื่อการเรียนการสอน ติดต่อได้ที่นี่
Website เครื่องมือวิทยาศาสตร์ http://intereducation.co.th/th/

Tags : อุปกรณ์วิทยาศาสตร์



GPSราคาถูก | เครื่องฟอกอากาศในรถยนต์ | Ran Online | Ragnarok | โปรโมชั่น | เกมส์ออนไลน์

Promotion
บันทึกการเข้า
หน้า: [1]
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

ฐานข้อมูลผิดพลาด
ลองอีกครั้ง ถ้าเกิดการผิดพลาดอีกครั้ง ให้แจ้งผู้ดูแลระบบด้วย
กลับ