Advertisement
งานออกแบบโลโก้งดงามจำเป็นปฏิบัติการได้.. ไม่ใช่เช่นนั้นแค่วิลาวัณย์โลโก้เป็นกราฟฟิกองค์เล็ก ๆ ที่ทุกธุรกิจต้องมี ไม่ว่าครอบครองธุรกิจเล็กหรือไม่ใหญ่ ทั้งมวลเท่านั้นต้องมีการทำโลโก้ขึ้นมาตั้งแต่กระบวนการแรกข้าวของเครื่องใช้การสร้างบริษัท แต่เพื่อความที่ปริมาตรข้าวของโลโก้นั้น ต่างๆคนเพ่งว่าหมายถึงกราฟฟิกกลุ่มเล็ก ๆ เป็นตัวดวงมั่ง รูปสี่เหลี่ยมบ้าง หรือมีตัวอักษรค่อย การจัดแจงโลโก้จึ่ง “ไม่ควรจะยาก” กับ “ใช้ครั้งไม่มาก” ดังนั้นราคาพิธานโลโก้ก็ “ไม่น่าจะแพง” ที่สุดพอได้เห็นร้านกราฟฟิกบางร้านรวงที่ศักยออกแบบโลโก้เพราะด้วยค่า 500–1,000 บาท ยิ่งขึ้นไปทำเอาเข้าใจแจ่มแจ้งแน่ว่าการทำโลโก้นั้น…
หลังจากนั้นออกแบบโลโก้จักย่อมเยาไม่ใช่หรือแพงอยู่ที่ฤๅ?เสด็จที่การให้ความหมาย ถูกต้องว่าผมจะมอบให้มูลค่ากับสิ่งที่ประธานยิ่งกว่าชิ้นที่เราแลว่าขาดค่า เพราะเช่นนั้นค่าของโลโก้แล้วก็อยู่กับความสลักสำคัญที่ฉันประทาน ยิ่งกว่าช่องไฟกาลที่ทำหรือว่าสัดส่วนสิ่งมัน
แล้วไปความสลักสำคัญสิ่งการออกแบบโลโก้ตกว่าที่ใด?ความหมายข้าวของเครื่องใช้โลโก้.. สมมตให้อุปมัย.. โลโก้ก็เช่น “พระพักตร์ผู้มีชีวิต” พิสูจน์นึกดูดูว่า มีกี่สิ่งมีชีวิตที่เราจำข้างจำตาระแคะระคายได้ แม้ว่าจำชื่อไม่ได้? โลโก้ก็มีหน้าที่ด้วย โลโก้เว้นเสียแต่จะต้องทำให้งามตาดูน่าสนใจ แต่โลโก้ที่ดีแตะมีเอกลักษณ์ มีคาแร็คเตอร์ที่เป็นรูปหน้าของแบรนด์ ทำเอาคน “ระลึกได้” ได้ แม้ว่าบางเวลาเค้าจะลืมชื่อของใช้เราก็ยอม เหมือนกับ กงสีย้าย “พิฬารดำ” จะกอบด้วยใครสมรรถจำนามกรจริง ๆ หาได้ว่าคือ Kuroneko Yamato ดังนี้ ถ้าโน๊ส ชุกชุม จะให้ทั้งหมดจดจำเค้าได้ที่นาสิก.. เสนาหอยจะมัดผมดำรงฐานะดำรงเดียวทั่วเวลา.. ติ๊ก ชิโร่ จะแตะสวมหมวกพร้อมกับเสื้อขาวปกติ หรือแม้แต่ไมเคิล แจ๊คสันจักสวมถุงมือเพียงเดี่ยว เหตุด้วยให้คนจดจำเป็นลักษณะเฉพาะได้หลังจากนั้นล่ะก็.. การทำ
ออกแบบโลโก้[/b]ที่มีคุณสมบัติเฉพาะเฉพาะรายที่เด่นพร้อมกับไม่เช่นใครก็คงมีนัยไม่ไม่เหมือนกัน ถ้าเราต้องการคนจดจำแบรนด์ หรือไม่ก็รู้สึกกับแบรนด์เรากระไร โลโก้นั้นโปรดได้ ทั้งนี้ “อารมณ์” ของผู้คนที่มีกับแบรนด์นั้น ตัวโลโกต้องทำได้ “สื่อสาร”ออกมาได้เองเลย เพราะว่าไม่จำเป็นต้องให้ลูกค้ามานั่งอ่านคำนำเสนอเหรอ concept design สิ่งโลโก้นั้น ๆ
จากนั้นจะประเดิมทำออกแบบโลโก้แบบแปลนใดภัทร?
โลโก้มีแหวกออกครอบครองหลายชนิด แต่กลับวันนี้ลองดูมารู้จักกับโลโก้สองหมวดง่าย ๆ โน่นคือโลโก้ที่พร้องเพรียกติเตียน “Word Mark” พร้อมด้วย “Symbol”
- โลโก้ตระกูล “Word Mark” แปลความหมายตรงตัวคือโลโก้ตระกูลที่มี “คำ” พักในนั้น เหมือนกับ โลโก้ของ Coke, FedEx, Google, Visa, Disney มีจุดเด่นคือผู้ที่พบเห็นเก่งอ่าน รู้เรื่องได้ง่าย ทบทวนได้ถ่องแท้ การติดต่อสื่อสารเพียงครั้งเดียวก็ทำเป็นทำให้ผู้ที่พบเห็นไม่คลาดทั้งชื่อและสัญญาณ สำหรับกิจธุระใหม่ที่เพิ่งเริ่ม สั่งสอนให้ทำโลโก้รูปร่าง Word mark เพราะว่าแบรนด์ใหม่ละโมบให้ผู้คนได้รับรู้ ทั้งตัวโลโก้กับชื่อในเวลาเดียวกัน ยังไงก็ตาม ถึงแม้น Word Mark จะคือ
ออกแบบโลโก้แบบตัวหนังสือ พิมพ์ง่าย ก็ใช่ว่าควรจะทำเอาง่ายเป็นปกติไป ถ้าฉันไม่เลือนว่าโลโก้ จำเป็นต้องมีลักษณะเฉพาะเป็นของตัวเองแล้วล่ะก็ การทำของที่ดู “หวานคอแร้ง” ให้มีเอกลักษณ์ ดูจะเป็นเรื่องอะไรได้กับคำว่า “หมู” ไปล่วงทีเดียว
- โลโก้ระดับ “Symbol” เป็นโลโก้ที่มีรูปพรรณสัณฐานมีชีวิตสัญลักษณ์ คล้าย Apple, Nike, Shell, Toyota, Pepsi
โลโก้ส่วนนี้หลายครั้งจะออกขบวน Abstract ลงความว่าชำเลืองแล้วไม่รู้ว่าทั้งเป็นรูปที่ใด อย่างกับโลโก้ Toyota หรือไม่ Nike แต่วิธี Apple ไม่ใช่หรือ Shell ออกแบบโลโก้นั้นสมรรถขยายความในความสำคัญได้จากรูปลักษณ์ข้าวของตัวโลโก้เองเลย จุดดีของโลโก้แบบ Symbol ตกว่า เหี้ยน กล้วยๆ แน่น พาไปใช้ได้ต่างๆที่ กับบางครั้งทำได้นำไปใช้ประสานกับงานออกแบบของผลิตภัณฑ์ได้เนื่องด้วย
เว็บไซต์ที่เกี่ยวข้อง :
[url]http://www.coverdd.com/index.php?topic=405629.new#new[/url]
Tags : ออกแบบโลโก้