ทำไมต้องสื่อการเรียนการสอน เพราะวิชาวิทยาศาสตร์เรียนให้สนุกต้องมีอุปกรณ์ที่ดี หา

Advertisement


หน้า: [1]
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ทำไมต้องสื่อการเรียนการสอน เพราะวิชาวิทยาศาสตร์เรียนให้สนุกต้องมีอุปกรณ์ที่ดี หา  (อ่าน 13 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
SEO.No1
Drift King
*****

การ์ม่า: +0/-0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 14253


ดูรายละเอียด อีเมล์










« เมื่อ: มิถุนายน 07, 2019, 07:23:06 am »



ล้อแม็ก แม็ก แม็กซ์แต่งรถ

↑ ลงทะเบียนรับข่าวสาร

ล้อแม็ก

Advertisement

ทำไมต้องอุปกรณ์วิทยาศาสตร์ เพราะวิชาวิทยาศาสตร์เป็นวิชาที่สำคัญเป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในยุคสมัยนี้ที่เทคโนโลยีต่างๆมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว อย่างเช่น พวกเราจะเห็นได้ว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ในตอนนี้มีฟังก์ชั่นใหม่ๆรวบรวมมาอยู่ในเครื่องเดียว ไม่ว่าจะเป็นกล้องที่มีไว้ถ่ายรูป, เครื่องเล่นเกมส์, โทรทัศน์ ไปจนกระทั่งเป็นธนาคารให้พวกเราสามารถทำธุรกรรมด้านการเงินได้ โดยที่เราไม่มีความจำเป็นต้องเสียเวล่ำเวลาไปที่ธนาคาร การเข้ามาของเทคโนโลยีใหม่ๆเหล่านี้ ผู้ที่มีความรู้ทางวิทยาศาสตร์จะมีความสามารถถึงหลักการที่เกี่ยวเนื่องและก็รู้ถึงความเป็นไปรวมถึงแนวโน้มของสิ่งที่จะเกิดขึ้นต่อไปได้ง่ายกว่า ด้วยเหตุว่าเทคโนโลยีถือเป็นหนึ่งในวิทยาศาสตร์ประยุกต์ ซึ่งเป็นการนำความรู้รากฐานที่พวกเราเรียนกันในวิชาวิทยาศาสตร์ในสถานที่เรียนมาต่อยอดเพื่อสร้างสรรค์ของใหม่ๆออกมานั่นเอง
.

.
อย่างไรก็ตาม การเรียนวิชาวิทยาศาสตร์อาจจะเป็นไปได้ว่าจะมีความไม่เหมือนด้านการเรียนวิชาอื่นๆอยู่บ้าง ในแง่ที่ว่าการที่จะทำความเข้าใจหลักการให้เข้าถึงแก่นที่แท้จริงนั้น นักศึกษาต้องเล่าเรียนสิ่งต่างๆเพิ่มอีกไปที่เกิดจากการเรียนด้วยการฟังชี้แจงหรืออ่านหนังสือ โดยน่าจะต้องมีการทดสอบปฏิบัติจริงด้วยตัวเอง จึงต้องใช้สื่อการเรียนการสอนเพื่อดูสิ่งที่พวกเราอยากหาคำตอบจากการตั้งปัญหาหรือความสนใจค้นคว้าข้อมูล แล้วหลังจากนั้นก็เลยบันทึกแล้วก็สรุปผลการทดสอบออกมา
.

.
สำหรับเพื่อการเรียนการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ในยุคสมัยนี้ สถานที่เรียนจำเป็นที่จะต้องมีเครื่องมือสื่อการเรียนการสอน ที่จำเป็นต้องสำหรับกระทำทดลองให้ทั้งยังคุณครูคุณครูและผู้เรียนได้ใช้งานอย่างสมบูรณ์ สิ่งนับว่าเป็นสิ่งที่ควรจะได้รับการพัฒนาจากในอดีตที่เครื่องที่ใช้ในด้านที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ไม่มีความพอเพียงให้นักเรียนได้มีประสบการณ์สำหรับในการใช้อย่างทั่วถึง ทำให้เป็นข้อกำหนดสำหรับในการเรียนรู้ เครื่องมือวิทยาศาสตร์รวมทั้งซีเอไอจะทำการกระตุ้นให้การเรียนวิทยาศาสตร์มีความน่าสนใจมากเพิ่มขึ้นรวมทั้งช่วยให้ผู้เรียนเห็นภาพจริงจากการลงมือปฏิบัติทำให้มีการเกิดความรู้ความเข้าใจได้ง่าย เป็นพื้นฐานในการต่อยอดการศึกษาไปเป็นกรรมวิธีการที่ไม่จบไม่สิ้นจากการเสนอคำถามหรือข้อสมมติแล้วกระทำการหาคำตอบด้วยตัวเอง
.

.

การดัดแปลงวัสดุอุปกรณ์วิทยาศาสตร์และก็เครื่องที่ใช้ในด้านที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์สำหรับการเรียนการสอน เช่น อุปกรณ์วิทยาศาสตร์
หลักสูตรการเล่าเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ในปัจจุบัน แบ่งสาระการศึกษารูออกเป็น 8 สาระ ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาเล่าเรียนขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 (ฉบับปรับปรุง พุทธศักราช2560) ยกตัวอย่างเช่น สาระที่ 1 วิทยาศาสตร์ชีวภาพ, สาระที่ 2 วิทยาศาสตร์กายภาพ, สาระที่ 3 วิทยาศาสตร์โลกรวมทั้งอวกาศ, สาระที่ 4 ชีววิทยา, สาระที่ 5 เคมี, สาระที่ 6 ฟิสิกส์, สาระที่ 7 โลก ดาราศาสตร์, รวมทั้งอวกาศ และก็สาระที่ 8 เทคโนโลยี ซึ่งในแต่ละสาระจะต้องใช้เครื่องใช้ไม้สอยวิทยาศาสตร์สำหรับการสอนที่ไม่เหมือนกันออกไป ตามแบบดังต่อไปนี้
- วิทยาศาสตร์ชีวภาพรวมทั้งชีววิทยา: เป็นการศึกษาเล่าเรียนสิ่งมีชีวิตซึ่งจำเป็นที่จะต้องใช้อุปกรณ์ที่ช่วยทำให้แลเห็นสิ่งที่ตาเปล่าไม่เห็น อาทิเช่น กล้องจุลทรรศน์และก็กล้องสเตอริโอ รวมถึงใช้โมเดลแบบจำลองต่างๆเพื่อแสดงให้เด็กนักเรียนเห็นภาพ
- วิทยาศาสตร์กายภาพและเคมี: เป็นการเรียนเกี่ยวกับสารแล้วก็คุณลักษณะต่างๆซึ่งการที่จะเล่าเรียนสารแต่ละจำพวกจำเป็นต้องใช้เครื่องมือวิทยาศาสตร์ที่จำเป็นจะต้องสำหรับห้องทดลองเคมี ตัวอย่างเช่น ตู้อบ, หม้อนึ่งความดันไอ, เครื่องปั่นแยก, เครื่องคนสารละลาย ไปจนถึงเครื่องมือสำหรับวัดค่าต่างๆเป็นต้นว่า pH meter, Refractometer นอกเหนือจากนั้นควรจะมีวัสดุอุปกรณ์ทั่วไปที่ใช้ในการทำการทดลองพื้นฐาน อาทิเช่น เครื่องแก้ว, พลาสติก, กระเบื้อง, สารเคมี, ตาชั่ง ฯลฯ
.

.
- วิทยาศาสตร์โลกและอวกาศ, โลก ดาราศาสตร์ และก็อวกาศ: ในสาระนี้จะเป็นการเล่าเรียนธรรมชาติภายในรวมทั้งด้านนอกโลก ไม่ว่าจะเป็นสิ่งแวดล้อม, ธรณีวิทยา หรือดาราศาสตร์ ซึ่งจะต้องใช้เครื่องมือวัดสำหรับเรียนสภาพแวดล้อม ตัวอย่างเช่น เครื่องตวงประสิทธิภาพน้ำ, เครื่องทดลองดิน, เครื่องวัดปริมาณน้ำฝน ฯลฯ ถ้าจะศึกษาเล่าเรียนวัตถุหรือสิ่งมีชีวิตจากระยะไกล อาทิเช่น นก หรืออยู่ภายนอกโลก เช่น ดวงดาว ก็จำต้องใช้กล้องสำหรับส่องทางไกลหรือกล้องส่องทางไกล ในการเรียนในห้องเรียนสามารถใช้แบบอย่างหิน,แร่ หรือวัตถุ ไปจนกระทั่งโมเดลแบบจำลองแสดงองค์ประกอบของโลก, ดวงดาว หรือปรากฎการณ์ต่างๆ
- ฟิสิกส์: แบ่งได้เป็นหลายสาขาวิชา อย่างเช่น ไฟฟ้า, อิเล็กทรอนิกส์, แม่เหล็กไฟฟ้า, แสงสว่าง, กลศาสตร์, คลื่นและก็เสียง, อุณหวิชาพลศาสตร์, พลังงาน เป็นต้น ซึ่งการศึกษาเล่าเรียนการสอนที่จะทำให้ผู้เรียนรู้เรื่องกฎหรือแนวคิดต่างๆจำต้องอาศัยชุดสาธิตสำหรับบอกให้เห็นภาพ นอกนั้นการคำนวณถือเป็นสิ่งสำคัญอย่างมากในการศึกษาเรียนรู้วิชาฟิสิกส์ โดยเหตุนั้นอุปกรณ์ที่สำหรับใช้ในการวัดค่าต่างๆอย่างเช่น มัลติมิเตอร์, เครื่องตวงแสงสว่าง, เสียง และอื่นๆเป็นเครื่องมือวิทยาศาสตร์ที่จำเป็นจะต้องสำหรับในการวัดค่าตัวแปรที่พึงพอใจ ซึ่งค่าที่ได้ต้องนำไปคำนวณเพื่อหาความต้องการต่อไป
.

.
- เทคโนโลยี: ตามหลักทฤษฎีในสาระวิชานี้ การที่จะเข้าใจหรือปรับใช้เทคโนโลยีได้อย่างมีคุณภาพ ต้องมีความชำนาญทางด้านคณิต, วิทยาศาสตร์ เพื่อใช้ในการดีไซน์หรือพัฒนาในแง่ของวิศวกรรม ซึ่งในช่วงหลายปีที่ผ่านเลยมา การศึกษาวิจัยที่เรียกว่าสะเต็มศึกษาเล่าเรียน (STEM Education) เป็นการประสานการเล่าเรียนแบบบูรณาการ 4 สาขาวิชา ได้แก่ วิทยาศาสตร์ (Science), เทคโนโลยี (Technology), วิศวกรรม (Engineering) รวมทั้งเลข (Mathematics) รวมกันเป็น STEM นั่นเอง ซึ่งในวงการเรียนรู้ระดับนานาชาติจัดว่า STEM เป็นวาระหลักในการศึกษาวิจัยรูปแบบใหม่ที่มีประสิทธิภาพสูง การที่จะจัดการเรียนการสอนหรือกิจกรรมต่างๆตามหนทาง STEM จำเป็นมากที่จำเป็นต้องให้นักศึกษาได้มีการศึกษาแบบลงมือทำ (Hands-on) ด้วยการเริ่มต้นที่ปัญหาที่ต้องการปรับปรุงแก้ไขหรือหัวข้อที่ต้องการเรียนรู้ แล้วให้ผู้เรียนคิดหาวิธีด้วยการใช้ศาสตร์ทั้ง 4 เพื่อที่จะหาผลสรุปออกมา การศึกษาในรูปแบบนี้อาจจะให้นักเรียนคิดสิ่งประดิษฐ์ใหม่แบบง่ายๆขึ้นมาเอง หรือบางครั้งอาจจะใช้ชุดการทดลองแบบ Hands-on Lab ซึ่งควรจะมีการสร้างข้าวของขึ้นมาเอง ยิ่งไปกว่านี้สามารถใช้หุ่นยนต์ควบคุมด้วยโปรแกรมเพื่อให้เด็กนักเรียนวางแบบหุ่นยนต์จากตัวต่อรวมทั้งเขียนคำบัญชาให้เอาอย่างที่ต้องการเพื่อแก้ไขหรือปฏิบัติตามเป้าหมายที่ต้องการ
.
ประโยชน์ต่างๆที่ได้รับจากการมีวัสดุอุปกรณ์วิทยาศาสตร์และก็เครื่องที่ใช้ในด้านที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์สำหรับเพื่อการเรียนการสอน
การที่นักศึกษาได้มีโอกาสใช้เครื่องไม้เครื่องมือและก็เครื่องที่ใช้ในด้านที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์หลายๆประเภทตั้งแต่ยังเด็ก จะมีผลให้เกิดความสนิทสนมและสามารถใช้งานได้ตามวัตถุประสงค์ ซึ่งจะเป็นประโยชน์ถัดไปในวันข้างหน้าในขณะที่ต้องใช้สำหรับการทำงานจริง โดยสามารถใช้วัสดุอุปกรณ์และวัสดุได้อย่างมีประสิทธิภาพ เนื่องจากว่าอุปกรณ์ส่วนใหญ่ที่ใช้สำหรับทำการทดสอบทางด้านวิทยาศาสตร์ชอบมีฟังก์ชั่นการใช้งานที่แตกต่างออกไป ไม่ใช่เพียงแค่เปิดสวิตช์แล้วใช้งานได้เลย ควรมีการตั้งค่าหรือสอบเทียบเคียงเพื่อมีความแม่นยำมากที่สุด รวมถึงมีความเข้าใจสำหรับในการเลือกใช้เครื่องมือให้ถูกชนิดและก็มีความประจักษ์แจ้งถึงความปลอดภัยระหว่างทำการศึกษาค้นคว้าวิจัยทดลอง
.

.
ในการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์นั้น เครื่องใช้ไม้สอยวิทยาศาสตร์แล้วก็เครื่องมือวิทยาศาสตร์รวมถึงสื่อที่ใช้สำหรับประกอบการเรียนการสอนถือว่าเป็นมีความหมายเป็นอย่างยิ่ง ช่วยให้นักเรียนมีความรู้ความสามารถและก็มีประสบการณ์ในการกระทำการทดลอง ไม่ว่าจะเป็นในโรงเรียนระดับใดก็ตามหรือแม้แต่การเล่าเรียนนอกเวลาเรียนด้วยตัวเองที่บ้านโดยมีผู้ดูแลช่วยสนับสนุน ด้วยเหตุนี้ผู้ที่มีการเกี่ยวข้องควรตระเตรียมสิ่งพวกนี้ให้พร้อมใช้งานเมื่อต้องการและก็ติดตามข่าวสารวิชาความรู้ใหม่ๆเพื่อให้รู้ถึงการพัฒนาของเครื่องไม้เครื่องมือและก็สื่อการเรียนต่างๆซึ่งมีความน่าจะเป็นที่จะจำเป็นต้องนำมาประยุกต์ใช้ในอนาคต
.
สนใอุปกรณ์วิทยาศาสตร์[/url] ติดต่อได้ที่นี่
Website สื่อการเรียนการสอน http://intereducation.co.th/th/

Tags : สื่อการเรียนการสอน



GPSราคาถูก | เครื่องฟอกอากาศในรถยนต์ | Ran Online | Ragnarok | โปรโมชั่น | เกมส์ออนไลน์

Promotion
บันทึกการเข้า
หน้า: [1]
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

ฐานข้อมูลผิดพลาด
ลองอีกครั้ง ถ้าเกิดการผิดพลาดอีกครั้ง ให้แจ้งผู้ดูแลระบบด้วย
กลับ