Advertisement
งานออกแบบโลโก้ยอดเยี่ยมจำเป็นจัดการได้.. ไม่ใช่เช่นนั้นแค่มโนหรโลโก้มีชีวิตกราฟฟิกองค์เล็ก ๆ ที่ทั่วธุรกิจต้องมี ไม่ว่าสดธุรกิจเล็กหรือว่าใหญ่ ล้วนแล้วแต่ว่าต้องมีการทำโลโก้ขึ้นมาตั้งแต่กระบวนการแรกของการสร้างหุ้นส่วน แต่เหตุด้วยความที่ความจุข้าวของโลโก้นั้น นานาคนลอบมองว่าครอบครองกราฟฟิกกองเล็ก ๆ เป็นรูปร่างสิ่งกลมๆบ้าง รูปสี่เหลี่ยมบ้าง หรือไม่ก็มีตัวอักษรมั่ง การทำโลโก้แล้วจึง “ไม่ควรจะยาก” พร้อมทั้ง “ใช้สมัยไม่มาก” ฉันนั้นราคาการจัดแจงโลโก้ก็ “ไม่ควรจะจะแพง” เยี่ยมพอได้เห็นร้านกราฟฟิกบางร้านขายของที่สมรรถออกแบบโลโก้เพื่อค่า 500–1,000 พระบาท ยิบทำเอาหยั่งถึงตายว่าการทำโลโก้ตรงนั้น…
หลังจากนั้นออกแบบโลโก้จะโดนเหรอมีราคาอยู่ที่อะไร?เสด็จที่การให้ความหมาย อย่างมั่นเหมาะว่าเราจะกำนัลมูลค่ากับสิ่งที่เอ้ยิ่งกว่าเครื่องเคราที่เราชมว่ารกโลก ดังนั้นสนนราคาของโลโก้จึงอยู่กับนัยที่อิฉันกำนัล มากกว่าช่วงโอกาสที่ทำหรือไม่ความจุข้าวของมันแผลบ
จบความสลักสำคัญของใช้การออกแบบโลโก้ถือเอาว่าที่ใด?นัยข้าวของโลโก้.. หากว่าให้อุปมา.. โลโก้ก็พาง “เค้าหน้าสัตว์สองเท้า” พิสูจน์คิดถึงดูว่า มีกี่บุคคลที่เราจำข้างจำตาเค้าเงื่อนได้ แม้ว่าจำชื่อไม่ได้? โลโก้ก็มีงานการเหมือนกัน โลโก้นอกจากจะต้องทำให้งามตาดูน่าสนใจ แต่โลโก้ที่ดีจำเป็นมีเอกลักษณ์ มีคาแร็คเตอร์ที่เป็นใบหน้าของแบรนด์ เป็นเหตุให้คน “จำได้” ได้ แม้ว่าบางขณะแววจักลืมชื่อเครื่องใช้เราก็ยอม ตัวอย่างเช่น บริษัทขนส่ง “วิฬาร์ดำ” จะประกอบด้วยใครเป็นได้จำชื่อจริง ๆ จัดหามาว่าคือ Kuroneko Yamato โดยเหตุนั้น ถ้าโน๊ส อุดม จะให้ทุกคนจดจำเค้าได้ที่นาสิก.. เสนาหอยจะมัดผมทั้งเป็นรูปทรงเดียวถึงเวลา.. ติ๊ก ชิโร่ จะต้องสวมหมวกพร้อมกับเสื้อขาวทุกเวลา หรือแม้แต่ไมเคิล แจ๊คสันจักสวมถุงมือเพียงโดด เพราะว่าให้คนจดจำเป็นคุณสมบัติเฉพาะได้แล้วล่ะก็.. การนฤมิตออกแบบโลโก้ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่สะดุดตาด้วยกันไม่เท่าเทียมใครก็คงมีความหมายไม่ไม่เหมือนกัน ถ้าเราตะโกรงคนจดจำแบรนด์ หรือไม่รู้สึกกับแบรนด์เราเช่นใด โลโก้นั้นช่วยเหลือได้ ทั้งนี้ “ความรู้สึก” ของผู้คนที่มีกับแบรนด์นั้น ตัวโลโกต้องเป็นได้ “สื่อสาร”ให้กำเนิดมาได้เองเลย เพราะไม่จำเป็นจะต้องให้ลูกค้ามานั่งอ่านคำแถลงหรือไม่ concept design ข้าวของเครื่องใช้โลโก้นั้น ๆ
แล้วจะประเดิมกระทำการ
ออกแบบโลโก้รูปแบบใดเป็นผลดี?
โลโก้มีแหวกออกมีชีวิตหลายประเภท แต่ทว่าวันนี้เสี่ยงมารู้จักกับโลโก้สองเหล่าง่าย ๆ นั่นคือโลโก้ที่เรียกว่าจ้าง “Word Mark” พร้อมด้วย “Symbol”
- โลโก้สาย “Word Mark” แปลความตรงตัวคือโลโก้เหล่าที่มี “คำ” อยู่ในนั้น เช่น โลโก้สรรพสิ่ง Coke, FedEx, Google, Visa, Disney มีจุดดีคือผู้ที่พบเห็นเป็นได้อ่าน เข้าใจได้ง่าย จดจำได้ใส การสื่อสารเพียงครั้งเดียวก็ศักยทำให้ผู้ที่พบเห็นไม่ปิ๋วทั้งชื่อและสัญลักษณ์ สำหรับการงานใหม่ที่เพิ่งเริ่ม ชักนำให้ทำโลโก้นิยม Word mark เนื่องจากแบรนด์ใหม่มุ่งให้ผู้คนได้รับรู้ ทั้งตัวโลโก้กับชื่อในเวลาเดียวกัน กระไรก็ตาม แต่ว่า Word Mark จะดำรงฐานะ
ออกแบบโลโก้[/b]แบบตัวเขียน บล็อกง่าย ก็ใช่ว่าควรจะเป็นเหตุให้ง่ายทัดเทียมไป ถ้าเราไม่หลงว่าโลโก้ จำเป็นต้องมีลักษณะเฉพาะหมายถึงของตนเองจบล่ะก็ การทำของที่ดู “หวานคอแร้ง” ให้มีเอกลักษณ์ ดูจะเป็นเรื่องที่ไหนได้กับคำว่า “ง่ายๆ” ไปพ้นแท้จริง
- โลโก้พรรค์ “Symbol” คือโลโก้ที่มีรูปร่างดำรงฐานะสัญลักษณ์ ประดุจ Apple, Nike, Shell, Toyota, Pepsi
โลโก้แผนกนี้หลายครั้งจะออกลูกทิวแถว Abstract หมายถึงมองดูแล้วไม่รู้ว่ายังมีชีวิตอยู่รูปอย่างไร เพียงโลโก้ Toyota หรือไม่ Nike แต่ประการ Apple ใช่ไหม Shell ออกแบบโลโก้นั้นสามารถแจกแจงความนัยได้จากรูปลักษณ์ข้าวของเครื่องใช้ตัวโลโก้เองเลย ข้อดีของโลโก้แบบ Symbol คือ เหี้ยน ง่ายๆ มั่นคง พาไปใช้ได้เหลือแหล่ที่ และบางครั้งทำได้นำไปใช้ประสานกับงานออกแบบของของซื้อของขายได้เช่นกัน
ขอบคุณบทความจาก :
[url]http://eugeniazeiser.com/index.php?topic=142240.new#new[/url]
Tags : ออกแบบโลโก้,ออกแบบโลโก้,ออกแบบโลโก้