Advertisement
เรื่องราวต้องจัดเตรียมให้พร้อมเนื่องด้วยการทำ facebook marketing เอาล่ะ เราอยู่ในยุคการตลาดดิจิทัลที่ทุกคนก็ดูจะมี facebook marketing กันเป็นเรื่องเป็นราวแล้ว ทีนี้ข้อสงสัยที่หลายคนมักถาม (รวมทั้งผมเองก็โดนถามบ่อยๆ) คือเราจะทำอะไรกันดีกับ facebook marketing ของเราในปี 2014 ดี ซึ่งเมื่อพอเจอข้อสงสัยนี้ ผมเลยเกิดความคิดได้ว่าน่าจะพูดถึงกันทรุดโทรมหน่อยว่าถ้าคุณจะทำ
ลงโฆษณา facebook กันในพ.ศ.นี้แล้ว คุณควรจะจำเป็นต้องเตรียมอะไรกันบ้าง มาดูกันดีกว่าครับ
- ทำความเข้าใจเรื่อง facebook marketing กันให้แม่นๆ
อาจจะเป็นเรื่องน่าตลกอยู่บ้าง แต่เชื่อไหมครับว่านักการตลาดหลายคน หรือบรรดาแบรนด์ที่ดูแลดิจิทัลบางคนยังไม่เข้าใจว่าค่าแต่ละค่าคืออะไร ไม่ว่าจะเป็น Fan Like Reach และ Talking about this แถมหนักๆ เข้าคือไม่รู้ว่ามันได้มาอย่างไร สิ่งที่ตามมาจากการที่เราไม่เข้าตัวเลขเหล่านี้คือการตั้งเป้าหมายโดยขาดวิ่นความเข้าใจว่าอะไรคืออะไร ตัวอย่างง่ายๆ ที่ผมมักจะเจอลงความว่าการบอกว่าใคร่ได้ Interaction 10% ซึ่งมักจะดูที่ตัวเลขค่า facebook marketing ที่จัดโชว์อยู่บนหน้าเพจ แต่สิ่งที่หลายๆ คนไม่ได้รู้คือตัวเลขนั้นเป็นการนับค่าย้อนพระขนองประมาณ 7 วัน แถมมันยังมี Talking about แบบวันและรายรัชนีกรอีก สิ่งที่จะถูกโยนกลับไปคือเอาตัวเลขไหนกันแน่
ปมปัญหาที่ผมมักพบอยู่เสมอๆ กับการคุยพร้อมกับลูกค้าหรือแม้แต่บรรคนการตลาดดิจิทัลด้วยกันเองคือขาดความเข้าใจเกี่ยวกับ facebook marketingว่าแต่ละค่าคืออะไร ดึงมาแต่ไหน หลายคนไม่เคยโหลด Facebook Insight มาดูว่า Facebook เก็บค่าเช่นไรไว้บ้าง บางคนเฝ้ารอดู Report แผนกเดียวโดยไม่ได้ศึกษาหาข้อมูลเพิ่มเติม และนั่นแปรไปเป็นจุดบอดอันน่าขนพองเมื่อวันที่คุณต้องตอบข้อสงสัยกับคนอื่นว่า Facebook ของคุณมีความสามารถหรือไม่
- เคลียร์จุดมุ่งหมายให้ชัดว่าคุณจะทำ facebook marketing ไปเพราะอะไร และจะใช้ที่ใดวัด
น่าน่าหัวเราะอีกเช่นกันว่าหลายคนอาจจะยังไม่เคยเข้าใจวัตถุประสงค์ของการมี Facebook Page กันแบบจริงๆ จังๆ แต่กลับไปดูแลว่าเพจนี้จะได้กี่ไลค์ ค่า Talking about this จะคิดเป็นกี่ % ซึ่งถ้าว่ากันตามตรรกะแล้ว มันแผลบเลยเป็นเรื่องประหลาดๆ อยู่พอสมควรหากเรามุ่งไปสนใจการวัดผลโดยไม่ได้รู้จุดมุ่งหมาย
ลงโฆษณา facebook หนึ่งในข้อความสำคัญที่ผมพูดเสมอเวลาบรรยาย/สอนเรื่อง Digital Marketing Analytics คือก่อนจะวัดค่าอะไรนั้น มันจำเป็นที่คุณต้องเข้าใจแจ่มแจ้งเสียก่อนว่าคุณต้องการอะไรและคุณจะทำอะไร หากสองอย่างนี้มันหยอกล้อต่อกันแล้ว สิ่งที่จะเอาไปประเมินผลก็ต้องเป็นวรรคเป็นเวรไปด้วย
facebook marketing แต่ปริศนาที่เรามักพบกับการตลาดดิจิทัลอย่าง facebook marketing คือพอมีเลขเยอะๆ ให้เห็น ก็มักจะเกิดวิสัยที่เป็นไป “บ้าตัวเลข” (ผมเรียกเอง) ที่จะอยากให้ทุกเลขสูงและดูดีหมด ทั้งที่บางตัวเลขไม่ได้สอดรับไปกับเป้าหมายและกลยุทธ์ที่วางไว้ ลง
โฆษณา facebookแม่แบบง่ายๆ เช่นสมมุติแบรนด์ต้องการใช้ facebook marketing เป็นช่องทางการโปรโมตผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ แล้ว สิ่งที่แบรนด์อยากจะวัดอันดับต้นๆ คือการเข้าถึงกลุ่มความมุ่งหมายกี่คนก่อนที่จะไปสนใจจำนวน Engagement (ซึ่งมันไม่ได้มีส่วนทางตรง)
ในประสบการณ์ของผมนั้น โจทย์ที่ผมมักเจอและสร้างอิดโรยอยู่พอเหมาะสมคือการที่คนที่จะทำ facebook marketing นั้นไม่แน่ชัดในเป้าประสงค์ที่ตัวเองประสงค์ทำ บ้างก็อยากเป็นเสียทุกๆ อย่างจนไม่ศักยโฟกัสได้ว่าจะทำอะไรดี ซึ่งหลังสุดก็กลายเป็นว่าเพจจับฉ่าย ไม่รู้เรื่อง ไร้สมรรถนะไป
Tags : ลงโฆษณา facebook,โฆษณา facebook,facebook marketing