Advertisement
ในสายตาเหล่าชาวไทยหลายๆคน หากกล่าวถึงยี่ห้อ OPPO แล้วล่ะก็ หลายๆคนก็คงได้ยินกันดีในฐานะมือถือที่กำลังร้อนแรงแซงทางโค้ง และสะดุดตาทั้งด้านออกแบบและฟังค์ชั่นคุณภาพภายใน หลายๆคนคงติดภาพว่าออปโป้เป็นยี่ห้อจีนปรกติ แต่หาได้เป็นดังนั้นไม่ ออปโป้เป็นยี่ห้อระดับระดับโลกทื่นับวันไต่ระดับทั้งยอดขายและความเด่นดัง มาตรฐานการผลิตก็สถานภาพเดียวกับซัมซุงหรือไอโฟนเลยทีเดียว แบรนด์ OPPO นั้นได้ถูกจดทะเบียนทั่วโลกเมื่อปี 2001 ซึ่งมีมีนายโทนี่ เฉิน มิงยง ควบตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหารและริเริ่มตั้ง OPPO ในประเทศจีนเมื่อปี 2004
แรกๆ ทุกท่านจะรู้กันไหมว่า ผลิตภัณฑ์ประเภท DVD ,BD Player ของ OPPO มันสุดยอดขนาดไหน และยี่ห้อเค้าใหญ่แค่ไหนในเมืองเค้า OPPO ประสบความสำเร็จอย่างสุดยอดในตลาดเพลงพวกเครื่องเล่นเพลง MP3 และเครื่องเล่น MP4 เมื่อปี 2005-2007 ต่อจากนั้นก็เริ่มเข้าสู่ท้องตลาดมือถือ OPPO เครื่องแรกในชื่อ A103 และ A100 กับฟังค์ชั่น Smiley Face เมื่อปี 2008
หลังจากนั้น OPPO ก็ได้เริ่มลุยตลาดมือถือทั่วโลกโดยเปิดฉากจากที่ไทยเป็นชาติแรกสุดในการออกจำหน่าย แบรนด์ ออปโป้ ข้างนอกประเทศจีนเมื่อปี 2009 ซึ่งก็ตามคาดว่าคนไทยให้การฟีดแบ็คยี่ห้อของต่างแดนอย่างเหลือล้น เสริมกับการที่ใช้พรีเซ็นเตอร์หนุ่มชาวเกาหลีทำสื่อก็ยิ่งได้ใจวัยรุ่นไทยไปเต็มๆ OPPO บุกเบิกผลิตโทรศัพท์หลายหลากรุ่นเพิ่มพูนเรื่อยๆ จนมาถึงปี 2016 OPPO เปิดฉากมือถือรุ่น F1 และ F1 Plus พร้อมเดบิวต์นวัตกรรมชาร์จเร็วขั้นสูง Super VOOC Flash Charge อีกด้วย เล่นเอาค่ายมือถือหลายเจ้าเหลียวมองขวับกันเลยทีเดียว
ส่วนประเด็นที่ว่า ออปโป้เป็นแบรนด์สัญชาติจีน อาจจะดูไม่ไฮ ไม่หรูหรา และกลัวไม่ได้หลักเกณฑ์นั้น ตรงจุดนี้ก็อยากให้ทำความเข้าใจให้ตรงกันก่อนว่า ยี่ห้ออินเตอร์เนชั่นแนลหลายๆแบรนด์ใช้จีนเป็นที่ตั้งผลิตสินค้า แม้กระทั่ง Apple เองก็มี Foxconn ที่เป็นผู้ก่อตั้งสมาร์ทโฟนที่หลายๆคนบอกว่าเยี่ยมยอดที่สุดอย่าง iPhone ให้ หรือ แม้แต่ อะไหล่นานาในโทรศัพท์มือถือหลายอย่างก็มีที่ตั้งการผลิตที่จีน เพราะฉะนี้แล้วคำว่า ”Made in China” ไม่ได้หมายความว่าของซื้อของขายต่ำต้อยคุณภาพอย่างแน่นอน iPhone ก็จีน ผลิตก็คือจีนเหมือนกัน โดยแท้ก็ไม่ใช่เรื่องแหวกแนวหรือเสียหายอะไร แล้วผลิตที่อื่น มันก็ไม่ได้ส่งผลลัพธ์ให้ของแปรไปตรงไหนเลยสำหรับในสายตาส่วนตัวของคนเขียน ส่วนตราอื่นถึงผลิตที่จีน แต่ QC มันของหน่วยงานนั้น ๆ เลย เลยทำให้ชัวร์ได้
ออปโป้มีเคล็ดลับการทำตลาดที่ถือว่าเฉียบพอตัว โดยเน้นจำหน่ายผ่านหน้าร้านแทนขายผ่านเว็บ แต่แทนที่จะจัดจำหน่ายผ่านร้านค้าผู้แทนการค้าปริมาณมาก Oppo กลับใช้ระบบตัวแทนจำหน่ายแบบ exclusive ที่จำนวนรวมอาจน้อยกว่า แต่มูลค่าไม่ตกหรือดิ่งลงในระยะยาวอย่างแท้จริง และประกันส่วนต่างกำไรให้ตัวแทนจำหน่ายได้ด้วย การตลาดของแบรนด์ยังเจาะไปที่ฟังค์ชั่นเด่นที่ไม่เหมือนใคร โดย Oppo นอกจากจะเน้นฟังค์ชั่นเสียงตึ้บๆเต็มๆเบสแล้ว ยังเน้นย้ำที่กล้องถ่ายภาพที่มีทั้งความคมและกล้องหน้าที่ลือชื่อในเรื่องการตกแต่งความสวยงามของผิวหน้าราวกับเป็นคนละคน นอกจากการโฆษณายังมีการลงทำสื่อประชาสัมพันธในสื่อแบบดั้งเดิมอย่างทีวี โปสเตอร์ และหนังสือพิมพ์อีกด้วย ไม่ได้ไม่เอาใจใส่การท้องตลาดกลุ่มคนวัยผู้ใหญ่ ซึ่งน่าเป็นอีกส่วนหนึ่งที่ทำให้ออปโป้มีเงินได้เพิ่มขึ้นอย่างกรากอีกเช่นกัน
ส่วนการตกลงและแนวทางจากผู้บริโภคของไทยเราจัดว่าดีถึงดีมาก ศูนย์ออปโป้ในบ้านเราบริการเร็ว ถึงแม้จะมีศูนย์บริการมีไม่เยอะ แต่ก็ดังกล่าวไว้ข้างต้นว่าออปโป้ต้องการมุ่งเน้นความเอ็กซ์คลูซีฟ มีผู้คนตรึงใจในโลกไซเบอร์หรือตามเว็บบอร์ดกันหลายไม่ขาดสายอย่างในพันทิปหรือในเฟสบุ้ค ซึ่งนั่นก็เป็นนิมิตหมายอันดีว่าออปโป้ ไม่ปล่อยลอยแพฐานการตลาดคนไทยอย่างแน่นอน น่าจะทำให้ใครหลายคนสบายใจได้ในจุดนี้
ในทั้งมวลนั้นสำหรับ OPPO ต้องขอบอกเล่าว่ามีทั้งหมดและจินตภาพที่ดี ปูพื้นฐานและมีประวัติที่น่าไว้ใจมาระดับสูง ผ่านการตรวจสอบตรวจสอบกฏเกณฑ์เด็ด เหมาะที่จะเป็นตัวอย่างแห่งนิยามใหม่ของโทรศัพท์มือถือจากเอเชีย สมกับที่ทางผู้บริหารและเจ้าหน้าที่
ออปโป้ให้ความสำคัญ ตามที่ซีอีโอ OPPO ได้เคยรายงานไว้ว่า “โปรดักส์ของออปโป้ทุกชิ้น เปรียบเสมือนศิลปะชนิดหนึ่ง ที่ตรงตามความต้องการของผู้ใช้” โดยเหตุนั้นสำหรับผู้ที่ยังไม่แน่ใจในความน่านับถือของแบรนด์นี้ อย่าเพิ่งลำเอียงด่วนตัดสินไป ราคาแต่ละรุ่นที่ออกราคามาก็ทำออกมาโอเคแล้วกับสเป็คที่มีเหตุผลขนาดนี้ ถ้าหากเรามัวแต่ยึดติดแบรนด์หรือยี่ห้อเก่าๆอยู่ ท่านก็อาจจะไม่มีทางได้เจอของดีค่าโดนๆแบบ OPPO ก็เป็นได้
Tags : oppo,ออปโป้