Advertisement
คดีจำต้องจัดแจงให้พร้อมด้วยว่าการทำ facebook marketing เอาล่ะ ข้าพเจ้าอยู่ในยุคการตลาดดิจิทัลที่ทุกผู้ทุกนามก็ดูจะมี facebook marketing กันคือเรื่องราวครอบครองราวแล้ว ทีนี้คำถามที่หลายคนมักตั้งกระทู้ (รวมทั้งผมเองก็โดนถามบ่อยๆ) คือว่าข้าจะทำอะไรกันดีกับ facebook marketing เครื่องใช้เราที่ศักราช 2014 ดี ซึ่งขณะพอเจอคำถามนี้ เกศาล่วงเกิดความคิดได้ว่าน่าจะพูดถึงกันสิ้นอายุขัยหน่อยว่าผิคุณจะก่อ
ลงโฆษณา facebook กักด่านในพ.ศ.นี้จากนั้น เจ้าถูกต้องจักควรเตรียมอะไรกันบ้าง มาดูกันดีกระทั่งขอรับ
- เรียนรู้ข้อ facebook marketing กีดกั้นให้แม่นๆ
เป็นไปได้คือเรื่องน่าน่าขบขันอยู่บ้าง แต่ว่าเชื่อไหมครับผมดุนักการท้องตลาดหลายคน หรือบรรดาแบรนด์ที่ดูแลดิจิทัลบางคนยังไม่เข้าใจแจ่มแจ้งว่าค่าแต่ละค่าคืออะไร ไม่ว่าจะสด Fan Like Reach กับ Talking about this เติมให้หนักๆ เข้าถือเอาว่าไม่รู้ว่ามันได้มาทำนอง สิ่งที่ติดสอยห้อยตามมาจากการที่เราไม่เข้าเลขเหล่านี้หมายถึงการตั้งเจตนาโดยสะบั้นเหตุหยั่งถึงว่าที่ใดหมายความว่ากระไร ตัวอย่างง่ายๆ ที่ผมมักจะเจอคือว่าการบอกว่าปรารถนา Interaction 10% ซึ่งมักจะดูที่เลขจำนวนค่า facebook marketing ที่หมายอยู่บนหน้าเพจ แต่ว่าสิ่งที่หลายๆ คนไม่ได้รู้คือตัวเลขนั้นเป็นการนับค่าย้อนขนองคาดคะเน 7 วัน เพิ่มมันยังมี Talking about ทางวันและรายดวงเดือนอีก ของที่จะถูกโยนกลับมาไปรวมความว่าเอาจำนวนไหนกีดกั้นแน่
ปัญหาที่ผมค่อนข้างพบอยู่เสมอๆ กับการคุยกับข้าวลูกค้าหรือแม้แต่บรรคนการท้องตลาดดิจิทัลเพราะด้วยกันเองตกว่าขาดมุติเกี่ยวกับ facebook marketingว่าแต่ละค่าหมายความว่าอะไร ดึงมาจากไหน เยอะแยะคนไม่เคยชินโหลด Facebook Insight มาดูว่า Facebook เก็บค่าอะไรไว้บ้าง บางท่านเฝ้ารอดู Report หมู่เดียวโดยไม่ได้ศึกษาหาข้อมูลเสริมเติม และนั่นกลายเป็นจุดบอดอันน่าเกลียดน่ากลัวเมื่อทิวากาลที่คุณแตะต้องชี้แจงคำถามกับคนอื่นว่า Facebook ของคุณมีประสิทธิภาพหรือเปล่า
- จัดการวัตถุประสงค์ให้ชัดเจนว่าความเกื้อกูลจะทำ facebook marketing เสด็จไฉน และจะใช้ไหนอาวาส
ควรขันอีกอย่างกับกันว่าหลายคนศักยยังไม่เคยเข้าใจเป้าหมายของการมี Facebook Page กันแบบจริง จังๆ แต่ทวนกลับไปอินังว่าเพจนี้จะได้กี่ไลค์ ค่า Talking about this จะถวิลคือกี่ % ซึ่งถ้าว่ากันติดสอยห้อยตามตรรกะแล้ว สนุกเลยสดเรื่องผิดธรรมดาๆ อยู่พอพอสมควรหากดิฉันมุ่งไปมุ่งมั่นการตรวจนับเพราะมิได้รู้วัตถุประสงค์ ลงโฆษณา facebook
หนึ่งในหัวข้อที่ฉันพูดเป็นประจำเวลาบรรยาย/สอนกรณี Digital Marketing Analytics คือว่าก่อนจะวัดวาอารามค่ากระไรนั้น มันแข็งจำเป็นจะต้องที่คุณต้องถึงบางอ้อเสียก่อนกำหนดว่าคุณโลภอย่างไรและลื้อจะทำอะไร ถ้าสองอย่างนี้มันล้อต่อกันแล้ว สิ่งของที่จะเอาไปวัดผลก็จำเป็นสืบเนื่องไปด้วย facebook marketing
แต่คำถามที่เรามักพบพานกับการตลาดดิจิทัลชนิด facebook marketing ถือเอาว่าพอมีเลขเยอะๆ ให้มอง ก็ค่อนข้างจะชาตะสภาพความเป็นอยู่ “บ้าตัวเลข” (ผมเรียกเอง) ที่จะโหยให้ทุกตัวเลขสูงพร้อมกับดูดีสิ้นสุด ทั้งที่บางเลขจำนวนไม่ได้สอดสารภาพเคลื่อนกับเส้นชัยพร้อมด้วยเป้าหมายระวางไว้เก็บ ลงโฆษณา facebook
ตัวอย่างง่ายๆ คล้ายหากแบรนด์เรียกร้องชำระคืน facebook marketing คือโอกาสการโปรโมตสินค้าใหม่ๆ แล้ว สิ่งที่แบรนด์หวังจะชั่งอนุกรมต้นๆ ลงความว่างานเข้าไปถึงแม้ว่ากลุ่มกลยุทธ์กี่คนเพรงที่จะไปสนใจส่วนแบ่ง Engagement (ซึ่งมันไม่ได้มีส่วนทางตรง)
ในที่ความจัดเจนของผมนั้น ปัญหาที่ผมค่อนข้างเจอกับสร้างอิดโรยอยู่พอพอดูคือการที่สัตว์ที่จะปฏิบัติการ facebook marketing นั้นมิแน่นอนแน่ชัดในเป้าประสงค์ที่ตัวเองพึงประสงค์ประกอบกิจ ค่อยก็หวังเป็นพังทุกๆ จำพวกจนไม่อาจจะจุดโฟกัสได้ว่าจะทำอะไรดี ซึ่งท้ายที่สุดก็กลายเป็นว่าเพจแกงจับฉ่าย ไม่รู้เรื่องกถา พ้นไปความสามารถคลาไคล
ขอบคุณบทความจาก : [url]http://www.fotogang.com/board/index.php?topic=429601.new#new[/url]
Tags : ลงโฆษณา facebook,โฆษณา facebook,facebook marketing