Advertisement
เรื่องจำเป็นจะต้องเตรียมตัวให้พรึบด้วยว่าการทำ facebook marketingเอาละ ข้าอยู่ในยุคการตลาดดิจิทัลที่ทั้งหมดก็ดูจะกอบด้วย
facebook marketing กันทั้งเป็นหัวเรื่องยังมีชีวิตอยู่ราวจบ ทีนี้ปัญหาที่หลายคนมักไถ่ถาม (รวมทั้งผมเองก็โดนถามบ่อยๆ) ลงความว่ากูจะทำอะไรกันดีกับ facebook marketing ข้าวของเครื่องใช้เราที่ศักราช 2014 ดี ซึ่งจนกระทั่งพอเจอคำถามนี้ ข้าพระพุทธเจ้าล่วงพ้นเกิดความคิดได้ว่าน่าจะพูดถึงกันหมดลมประเดี๋ยวว่าเผื่อคุณจะทำงาน ลงโฆษณา facebook ต่อกันในพ.ศ.นี้แล้ว เธอน่าจะจำเป็นต้องเตรียมอะไรกันบ้าง มาดูกันดีกระทั่งฮะ
1. เรียนรู้หัวเรื่อง facebook marketing ขัดขวางให้แม่นๆคงจะยังไม่ตายเรื่องน่าตลกโปกฮาอยู่บ้าง กลับเชื่อไหมฮะดุนักการตลาดหลายคน หรือบรรดาแบรนด์ที่ดูแลดิจิทัลบางคนยังไม่ฟังรู้เรื่องว่าค่าแต่ละค่าหมายถึงอะไร ไม่ว่าจะทั้งเป็น Fan Like Reach พร้อมกับ Talking about this เติมให้หนักๆ เข้าหมายถึงทึ่มว่ามันได้มาอย่างไร สิ่งที่ตามมาจากการที่เราไม่เข้าเลขจำนวนเหล่านี้รวมความว่าการตั้งจุดหมายปลายทางโดยแยกออกเนื้อความฟังรู้เรื่องว่าอย่างไรถือเอาว่าอย่างไร แบบง่ายๆ ที่ผมมักจะเจอหมายความว่าการบอกว่าอยากได้ Interaction 10% ซึ่งมักจะดูที่เลขจำนวนค่า facebook marketing ที่ชี้อยู่บนหน้าเพจ แต่กระนั้นสิ่งที่หลายๆ คนไม่ได้รู้คือตัวเลขนั้นเป็นการนับค่าย้อนปฤษฎางค์คิดคำนวณ 7 วัน แถมมันยังมี Talking about แม่พิมพ์วันและรายนิศากรอีก สิ่งของที่จะถูกโยนทวนกลับไปเป็นเอาจำนวนไหนกีดกันแน่
คำถามที่ผมมักจะพบอยู่เสมอๆ กับการคุยพร้อมทั้งลูกค้าหรือแม้แต่บรรคนการตลาดดิจิทัลเพราะกันเองลงความว่าขาดความตระหนักเกี่ยวกับ facebook marketingว่าแต่ละค่าลงความว่าอะไร ดึงมาแต่ไหน เยอะแยะคนไม่คุ้นชินโหลด Facebook Insight มาดูว่า Facebook เก็บค่าอะไรไว้บ้าง บางท่านคอยดู Report แผนกเดียวโดยไม่ได้ศึกษาหาข่าวสารเพิ่มเติม และนั่นกลายเป็นเป็นจุดบอดอันภีมเมื่อทิวากาลที่คุณจำต้องตอบปริศนากับคนอื่นว่า Facebook ของคุณมีอยู่ประสิทธิภาพหรือเปล่า
2. เคลียร์วัตถุประสงค์ให้เด่นว่าอุปการะจะก่อ facebook marketing จากฉันใด และจะใช้อย่างไรเปรียบเทียบน่าน่าชวนหัวอีกแทบกันว่าหลายคนศักยยังไม่เคยเข้าใจจุดมุ่งหมายของงานมี Facebook Page กันร่างโดยแท้จริง จังๆ แต่แต่ไปแหย่ว่าเพจนี้จะได้กี่ไลค์ ค่า Talking about this จะสำนึกคือกี่ % ซึ่งถ้าว่ากันตามตรรกะแล้ว มันเลยทั้งเป็นเรื่องแปลกประหลาดๆ อยู่พอสมน้ำสมเนื้อหากเรามุ่งไปพอใจการประเมินผลเพราะว่ามิได้รู้จุดประสงค์
ลโฆษณา facebook[/url][/b]
หนึ่งในข้อคิดเห็นที่กระผมพูดตีรั้งเวลาบรรยาย/สอนประเด็น Digital Marketing Analytics ลงความว่าที่แล้วจะเปรียบค่าไหนนั้น มันจำเป็นต้องที่คุณต้องเข้าใจเสียเก่าว่าคุณพึงประสงค์เช่นไรและเอ็งจะทำอะไร แม้สองอย่างนี้มันหยอกล้อต่อกันต่อจากนั้น เครื่องเคราที่จะเอาไปให้คะแนนก็ต้องสืบเนื่องไปด้วย facebook marketing
แต่ปัญหาที่เรามักพบเห็นกับการตลาดดิจิทัลเหล่า facebook marketing คือว่าพอมีเลขจำนวนเยอะๆ ให้พิศ ก็มักจะจะเสวยพระชาติภาวะ “ฟั่นเฟือนตัวเลข” (ผมเรียกเอง) ที่จะหวังให้ทุกจำนวนสูงและดูดีเจ๊ง ทั้งที่บางเลขไม่ไหวสอดยอมรับเคลื่อนที่กับเส้นชัยด้วยกันกุศโลบายตำแหน่งแปะเก็บ ลง
โฆษณา facebookแม่แบบง่ายๆ ราวกับสมมติแบรนด์ตั้งใจกิน facebook marketing มีชีวิตช่องทางการโปรโมตผลิตภัณฑ์สดๆ แล้วไป สิ่งที่แบรนด์ใคร่จะพระอารามระดับต้นๆ ตกว่างานเข้าไปแม้ว่ากลุ่มจุดประสงค์กี่คนเดิมที่จะไปสนใจปริมาณ Engagement (ซึ่งมันไม่ได้เกี่ยวดองทางตรง)
ที่ประสบการณ์ของผมนั้น คำถามที่ผมโดยมากเจอพร้อมกับสร้างเหนื่อยล้าอยู่พอเหมาะคือการที่สัตว์สองเท้าที่จะแปลง facebook marketing นั้นไม่ถูกต้องแจ้วในเป้าประสงค์ที่ตัวเองมุ่งหมายจัดการ ค่อยก็มุ่งเป็นไม่ดีทุกๆ เหมือนจนไม่เป็นได้จุดโฟกัสได้ว่าจะทำอะไรดี ซึ่งสุดท้ายก็กลายเป็นว่าเพจแกงจับฉ่าย เขลาหัวเรื่อง พ้นไปสมรรถนะจร
ที่มา :
[url]http://www.sarakadee.com/board/index.php?topic=47890.0[/url]
Tags : facebook marketing,โฆษณา facebook,ลงโฆษณา facebook